January Barometer ร้อนแรง ตลาดหุ้นไทยลุ้นบวกต่อ

143

SET index เดือน ม.ค. ปรับขึ้น +4.2% YTD เราประเมินเป็นสัญญาณบวกต่อเนื่องสำหรับภาวะตลาดหุ้นไทยตลอดทั้งปี ตามทฤษฏี “January Barometer” (ทฤษฏีนี้ กล่าวคือ หากดัชนีตลาดหุ้นในปีใด ปรับขึ้นในเดือน ม.ค. มีความเป็นไปได้สูงที่ตลาดหุ้นจะผลตอบแทนที่เป็นบวกต่อเนื่องในปีนั้นๆ) โดยเราเก็บข้อมูลสถิติตลอดระยะเวลา 30 ปีของตลาดหุ้นไทย (ปี 2530 – 2560) พบว่า ปีใดก็ตามที่ SET index ปรับขึ้นในเดือน ม.ค. จะมีความน่าจะเป็นสูงถึง 78% ที่ SET index จะมีผลตอบแทนเป็นบวกในเดือน มิ.ย. ของปีนั้น (คำนวณผลตอบแทน นับจากสิ้นเดือน ม.ค. – สิ้นเดือน มิ.ย.) และมีความน่าจะเป็น 67% ที่ SET index จะมีผลตอบแทนเป็นบวกในเดือน ธ.ค. ของปีนั้น (คำนวณผลตอบแทน นับจากสิ้นเดือน ม.ค. – สิ้นเดือน ธ.ค.)

อย่างไรก็ดี ในเชิงกลยุทธ์ ระยะสั้น เราประเมิน SET index  เดือน ก.พ. จะ Sideway ในกรอบ 1810 – 1850 จุด และมีโอกาสพักฐานกรณีที่ต่ำกว่าแนวรับ 1800 จุด เนื่องจากตลาดฯ รอปัจจัยกระตุ้นใหม่ๆ หลังจากที่นักลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนสถาบันทำการปรับพอร์ตเก็บสะสมหุ้นสำหรับการลงทุนปี 2561 ในเดือน ม.ค. แล้ว โดยในระยะสั้นคาดหุ้นขนาดกลาง – เล็กที่มีแนวโน้มกำไรเติบโตเด่นกว่าตลาดฯ และมีสตอรี่เด่น จะกลับมา Outperform ตลาดฯ แทนหุ้นขนาดใหญ่ ขณะที่หุ้นเกี่ยวข้องกับธีมการลงทุน EEC จะมีโอกาสกลับมาเด่นภายหลังร่างกฏหมาย EEC ผ่านฯ (คาดจะผ่านฯ ภายในเดือน ก.พ.)

หุ้นเด่น: GPI (รับงานมอเตอร์โชว์เดือน มี.ค.), SPPT (คาดเตรียมซื้อกิจการด้าน Software เร็วๆนี้), SIMAT (คาดผลการดำเนินงานปีนี้ Turnaround), SF (งบ 4Q60 โตเด่น), SGP (งบ 4Q60 โตเด่น + PE 10 เท่า) / และแนะนำ อ่อนตัว สะสม หุ้นกลุ่ม นิคมฯ (AMATA, WHA) และธนาคาร (BBL)

สุโชติ ถิรวรรณรัตน์

ผู้จัดการฝ่าย บล.เคจีไอ(ประเทศไทย)