RATCH กางแผนปี 61 อัดงบ 2.5 หมื่น ลบ. หนุนกำลังการผลิตติดตั้งรวม 8,250 MW จับมือพันธมิตรชิงเค้กรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง

160

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง หรือ RATCH โดยนายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ในปี 2561 เตรียมงบลงทุน 2.5 หมื่นล้านบาท สำหรับการขยายการลงทุน โดยตั้งเป้าลงทุนโรงไฟฟ้าใหม่ให้ได้กำลังการผลิตติดตั้งเข้ามาเพิ่ม 870 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโครงการที่เข้าซื้อกิจการ (M&A) ราว 370 เมกะวัตต์ ลงทุนใหม่ 500 เมกะวัตต์

ปัจจุบัน มีกำลังการผลิตติดตั้งอยู่ 7,380 เมกะวัตต์ รวมเป็น 8,250 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาอยู่ 3 โครงการในอาเซียนและออสเตรเลีย เช่น พลังงานลม โซลาร์ฟาร์ม และถ่านหิน

นอกจากนี้ เพื่อให้กำลังการผลิตติดตั้งเป็นไปตามเป้าหมายยังได้เจรจากับพันธมิตรเพื่อเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก สายสีม่วงใต้ รถไฟความเร็วสูง มอเตอร์เวย์ ซึ่งคาดว่าจะได้ 2 โครงการ และลงทุนในโครงการบริหารจัดการระบบน้ำประปา ซึ่งคาดว่าจะสรุปเงื่อนไขการลงทุนได้กลางปีนี้ ทั้งนี้ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบรางและน้ำประปาจะนำมาคำนวณเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้าด้วย

สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนามีกำลังการผลิตติดตั้ง 884 เมกะวัตต์ โดยในจำนวนนี้จะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ในปีนี้ 178.36 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันCOD แล้ว 6,496 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าปีนี้จะสามารถ COD รวมทั้งหมดเป็น 7,000 เมกะวัตต์ รวมโครงการ M&A ส่วนโครงการนำเข้า LNG ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

ขณะที่งบลงทุนในปีนี้บริษัทเตรียมพิจารณาการออกหุ้นกู้ และกู้เงินราว 1.5 หมื่นล้านบาท ที่เหลือใช้เงินสดในมือ 1 หมื่นล้านบาท ส่วนภาระหนี้ทั้งหมดมีอยู่ 2.1 หมื่นล้านบาท ที่ต้องครบกำหนดชำระในปี 2562 ราว 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีภาระดอกเบี้ยระยะยาวที่ 3-4% ระยะสั้น 2%

ทั้งนี้ RATCH อยู่ระหว่างศึกษานำบริษัท ราชบุรีพลังงาน จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการลงทุน แต่ก็ต้องศึกษาให้รอบครอบก่อนเพื่อไม่ให้กระทบกับบริษัทแม่

ส่วนภาพรวมรายได้ปีนี้คาดว่าจะเติบโตดีกว่าปี 2560 ที่มีรายได้รวม 46,438 ล้านบาท เนื่องจากโรงไฟฟ้าหงสาคาดว่าจะมีประสิทธิภาพพร้อมจ่ายไฟฟ้าสูงขึ้นที่ 85% จากปี 2560 ที่ 81% นอกจากนั้น มาจากปัจจัยหนุนโครงการใหม่ที่จะCOD และกำลังการผลิตที่มีอยู่แล้ว

www.mitihoon.com