PDI ลงทุนไฟฟ้าเต็มสูบ ปันผลสูงปรี๊ด6%

817

มิติหุ้น – PDI เตรียมงบ 5-6 พันล้านบาท เดินหน้าลงทุนโรงไฟฟ้า วางเป้าปิดดีล 100 เมกะวัตต์ในปีนี้ พร้อมชิงเค้กทุกโครงการที่หน่วยงานภาครัฐเปิดประมูล นักวิเคราะห์แนะนำ “ซื้อ” ให้เป้า 30 บาท ชูจุดเด่น กำไรงาม พีอีต่ำ ปันผลสูงลิ่ว

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ผาแดงอินดัสทรี หรือ PDI โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า ปี 2561 คาดจะใช้เงินลงทุนราว 5-6 พันล้านบาท สำหรับลงทุนโครงการใหม่ โดยเฉพาะธุรกิจโรงไฟฟ้า ทั้งพลังงานทดแทน ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุน และอยู่ระหว่างเจรจาการลงทุนใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 200 เมกะวัตต์ คาดได้อย่างน้อย 100 เมกะวัตต์

ขณะเดียวกัน พร้อมเข้าร่วมประมูลทุกโครงการของหน่วยงานภาครัฐที่จะประกาศประมูล ไม่ว่าจะเป็นโครงการชีวมวล โซลาร์ฟาร์ม เนื่องจากบริษัทมีพื้นที่ที่ จ.ตาก กว่า 1 พันไร่เพื่อรองรอบการพัฒนา อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูความชัดเจนจากภาครัฐก่อน

ดันสัดส่วนรายได้ไฟฟ้า 20%

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำใน สปป.ลาว จำนวน 2 แห่ง ขนาดกำลังการผลิต 114 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างเจรจากับบริษัท อีดีแอล เจนเนอเรชั่น จำกัด เพื่อลงนามซื้อหุ้น คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นได้ภายในไตรมาส 1/2561 ทั้งนี้ PDI ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากธุรกิลพลังงานทดแทน 20% ในปีนี้

สำหรับโครงการโซลาร์ฟาร์ม 10.5 เมกะวัตต์ที่ประเทศญี่ปุ่น มั่นใจว่าสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในไตรมาส 1/2561 โดยโครงการนี้ได้ราคารับซื้อไฟฟ้าที่ 36 เยนต่อหน่วย จะเป็นส่วนหนึ่งในการหนุนรายได้เติบโต จากก่อนหน้านี้ PDI มีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในประเทศไทยและต่างประเทศที่ COD แล้วกว่า 50  เมกะวัตต์

3ธุรกิจใหม่หนุนโตก้าวกระโดด

นอกจากนี้ เพื่อการเติบโตต่อเนื่องและยั่งยืน บริษัทฯ ได้มุ่งเน้นขยายการลงทุนในธุรกิจบริหารจัดการกากของเสีย บริหารจัดการสิ่งแวดล้อม และลงทุนในธุรกิจแมททีเรียล หรือรีไซเคิลโลหะอันตรายจากของเสีย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง ใช้เงินลงทุน 1,600 ล้านบาท คาดเปิดดำเนินการได้ในปี 2562

ทั้งนี้ จากการเดินหน้าลงทุนใน 3 ธุรกิจใหม่ จะส่งผลให้ปี 2562 มีโอกาสที่จะเติบโตแบบก้าวกระโดด

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ แนะนำ “ซื้อ” PDI ที่ราคาเป้าหมาย 30 บาท เนื่องจากมีทิศทางการเติบโตที่ดีจากการลงทุนโครงการใหม่คิดเป็นกำไร 3 บาทต่อหุ้น P/E ที่ 10 เท่า พร้อมประเมินกำไรสุทธิปี 2560 เติบโต 60% เทียบปี 2559 ที่มีกำไรสุทธิ 477 ล้านบาท อีกทั้งคาดว่า PDI จะจ่ายปันผล 1.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราตอบแทนเงินปันผลสูงถึง 6.4%

www.mitihoon.com