เลือกหุ้นปันผลให้เหมาะกับสไตล์การลงทุน

1328

สวัสดีครับท่านนักลงทุนทุกท่าน ช่วงนี้ต้องบอกว่าเงียบเหงา เพราะตลาดหุ้นทั่วโลกรวมถึงตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงปรับฐาน ทำให้บรรยากาศการซื้อขายโดยรวมค่อนข้างซบเซา มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเหลือเพียง 4-5 หมื่นล้านบาท เทียบกับช่วง 1 เดือนก่อนหน้าเฉลี่ยที่ 7-8 หมื่นล้านบาท Fund Flow ต่างชาติยังไหลออกไม่หยุด กดดันให้หุ้น Big Cap ไปต่อไม่ไหวหลายตัวต้องหยุดพักเพื่อสร้างฐานและรอปัจจัยบวกใหม่ๆ หุ้นเล็กกับมาหมุนกลุ่มเก็งกำไรแต่ก็ทำได้ไม่เต็มที่เพราะช่วงนี้เป็นช่วงประกาศงบ กลัวซื้อไปแล้วงบออกมาแย่หนีกันแทบไม่ทัน

ภาวะที่ตลาดผันผวน และเงินฝากประจำที่ยังอยู่ในระดับต่ำแบบนี้ ทำให้หลายโบรกหลายสำนักเริ่มคัดสรรหุ้นปันผลมาแนะนำเพื่อขัดตามทัพ มองว่าเป็น Safe haven ในช่วงตลาดผันผวนบ้างหละ หลุมหลบภัยบ้างละ หรือ ถ้าจะลงก็ขอให้มีของแถม(ปันผล)ติดไม้ติดมือบ้างก็ยังดี หรือบางคนก็คาดว่าหุ้นตัวใหนที่ปันผลดีๆและสภาพคล่องสูงหน่อยเวลาหุ้นตกก็ลงไม่เยอะเพราะเมื่อลงไปถึงระดับหนึ่งซึ่งให้ Dividend yield ในระดับที่น่าสนใจก็จะมีบรรดากองทุนเข้ามาเก็บ

หุ้นปันผลก็มีรูปแบบและลักษณะแตกต่างกันไป ให้ yield ตั้งแต่สูงไปจนถึงต่ำ จ่ายปันผลปีละครั้ง, จ่ายปันผลทุกครึ่งปี หรือ จ่ายปันผลทุกไตรมาส มีหลายแบบให้ได้เลือก ขึ้นอยู่กับสไตล์การลงทุนของแต่ละท่าน การหาหุ้นปันผลก็มีหลายวิธี แต่ที่นิยมกันส่วนใหญ่ก็คัดจาก data ที่มีอยู่หรือดูประวัติการจ่ายปันผลในช่วงที่ผ่านมาว่ามีประวัติการจ่ายสม่ำเสมอและต่อเนื่องหรือไม่ (ถ้าจะให้ดีควรดูแนวโน้มผลประกอบการในปีถัดไปด้วยนะครับเพราะถ้างบไม่โตต่อ โอกาสที่จะได้ปันผลเหมือนช่วงที่ผ่านมาก็คงยาก) คำถามคือแล้วเราจะเลือกหุ้นปันผลแบบใหนดีหละมันถึงจะเข้ากับสไตล์เรา

หุ้นปันผลสูงแต่ต้องแลกมาด้วยสภาพคล่องที่ต่ำ แน่นอนครับทุกคนคงอยากได้หุ้นที่จ่ายปันผลและให้ yield สูงๆกันทั้งนั้นแต่อย่าลืมนะครับว่า yield สูง (ประมาณ 7-10% ต่อปี) พวกนี้บางทีก็แลกมาด้วยสภาพคล่องการซื้อขายที่ต่ำมาก เพราะฉะนั้นหุ้นปันผลแบบนี้เหมาะสำหรับนักลงทุนที่เน้นลงทุนในหุ้นปันผลและลงทุนในระยะกลางถึงยาวเท่านั้นครับ ใครที่หวังเล่นสั้นเพื่อเอาปันผลก้อนโตดูเหมือนจะไม่คุ้มเท่าไหร่เพราะหลัง XD ราคาจะไหลรูดลงมาเท่ากับปันผลที่ท่านได้จากนั้นราคาก็จะนอนนิ่งอย่างนั้นไปจนครบรอบปีงบการเงินหรือใกล้ปันผลของปีถัดไปราคาถึงจะกลับมาคึกคักอีก ดังนั้นหากท่านอดทนจนครบรอบงบการเงินไม่ไหวท่านอาจจะไม่ได้อะไรก็ได้ (แต่แบบนี้อาจจะมีบางกลุ่มเข้ามาซื้อดักก่อนประกาศและราคาหุ้นขึ้นไปแล้วขายเอา Capital gain ก่อนขึ้น XD ก็ได้แบบนี้ดูจะเหมาะกว่า)

เมื่อ yield สูง มีปัญหาเรื่องสภาพคล่องเราลด yield ลงมา และ หาหุ้นที่สภาพคล่องสูงทดแทนได้มั๊ยจะได้สบายใจ ซึ่งหุ้นปันผลประเภทนี้จะหาไม่ค่อยยากและเป็นที่นิยมของนักลงทุน ราคาหุ้นปรับตัวลงหลัง XD แต่แนวโน้มธุรกิจยังดีลงแป็บเดียวเดี๋ยวราคาก็ปรับขึ้นมาเสมือนได้ปันผลฟรีกันไป โดยหุ้นกลุ่มนี้จะมี yield ประมาณ 3-6% ต่อปี หุ้นปันผลแบบนี้มากกว่าที่ผมมองว่าเหมาะกับนักลงทุนทั่วไป ที่ลงทุนในหุ้นแล้วได้ทั้งปันผล และมีโอกาสได้ Capital gain ขณะที่สภาพคล่องในการซื้อขายสามารถเข้าออกได้สบาย หากบางท่านต้องการชัวร์หน่อย ต้องการ Cash flow เข้าออกสม่ำเสมอ แบบว่ากลัวตลาดผันผวนหน่อยก็เลือกหุ้นปันผลที่เขาจ่ายปันผลทุกไตรมาส แบบนี้ก็ได้ ส่วนหุ้นปันผลต่ำคงไม่อธิบายนะครับเพราะหากต่ำกว่า 3% การซื้อหุ้นปันผลคงไม่ใช่ทางเลือกที่ถูกต้องเท่าไหร่ ส่วนสรุปด้านล่างนี้ก็เป็นรายชื่อหุ้นปันผลที่น่าสนใจที่เรารวบรวมมาให้เป็นทางเลือกกันครับ

 

Disclaimer:  เอกสาร/รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นบนพื้นฐานข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม บมจ.หลักทรัพย์กรุงศรี มิอาจรับรองความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลดังกล่าวได้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดของผู้จัดทำเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุน บริษัทฯขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่างๆที่ปรากฏในเอกสาร/รายงานฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าดังนั้นนักลงทุนโปรดใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบในการพิจารณาการลงทุน