ธปท.แจงเศรษฐกิจไทยเดือน ม.ค.61 ยังขยายตัวต่อเนื่อง ส่งออก-ท่องเที่ยวขยายตัวดี เป็นแรงหนุน

96

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. แถลงภาวะเศรษฐกิจและการเงินเดือน ม.ค.2561 โดยเศรษฐกิจไทยในเดือน ม.ค. ขยายตัวต่อเนื่อง จากการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวสูง และภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดี สอดคล้องกับอุปสงค์ต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้านการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดี ในทุกหมวดการใช้จ่าย ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวตาม สําหรับการใช้จ่ายภาครัฐกลับมาขยายตัวจากรายจ่ายลงทุน ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเล็กน้อยจากเดือนก่อน

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอลงตามราคาพลังงานและอาหารสด อัตราการว่างงานที่ปรับฤดูกาลทรงตัวจากเดือนก่อน ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลต่อเนื่อง ตามรายรับจากภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนยย้ายเกินดุล จากทั้งด้านสินทรัพย์และหนี้สิน

โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าขยายตัวสูง 16.7%  เป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 62 เดือน และหากหักทองคําออก จะขยายตัว 18.1% ตามการส่งออกที่เพิ่มขึ้นในทุกตลาดและเกือบทุกหมวดสินค้า ด้านการท่องเที่ยว จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศขยายตัวสูงต่อเนื่องที่ 10.9% จากระยะเดียวกันปีก่อน

ขณะที่เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการใช้จ่ายในทุกหมวดสินค้าที่ ขยายตัวดี อย่างไรก็ดี ปัจจัยสนับสนุนกําลังซื้อโดยรวมยังไม่เข้มแข็งและทั่วถึงนัก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย โดยรายได้นอกภาคเกษตรกรรมขยายตัวเล็กน้อย ขณะที่รายได้ในภาคเกษตรกรรมลดลงจากผลของราคาสินรค้าเกษตรที่ลดลง แม้ผลผลิตจะขยายตัวสูง

ส่วนเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้นเล็กนน้อยจากเดือนก่อน และมีแนวโน้มขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากเครื่องชี้การลงทุนในหมวดก่อสร้าง สะท้อนจากยอดจําหน่ายวัสดุก่อสร้างที่ปรับดีขึ้น ขณะที่เครื่องชี้การลงทุนใน หมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ทรงตัว

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.68% ชะลอลงจาก 0.78% ในเดือนก่อน ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ขยายตัวชะลอลง จากผลของฐานราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับสูงในปีก่อน ประกอบกับราคาอาหารสดโดยเฉพาะราคาเนื้อสัตว์ยังคงหดตัวหลังจากปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.58% ทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนกก่อน

www.mitihoon.com