AOT ยันจัดซื้อเครื่อง EDS – ระบบสายพานลำเลียง โปร่งใส ตรงตามสเปค

240

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT โดยนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ชี้แจงถึงกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าโครงการจัดซื้อจัดจ้างเปลี่ยนเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด (EDS) และปรับปรุงระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระอาคารผู้โดยสาร (BHS) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) วงเงิน 2,880,500,000 บาท

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากความต้องการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมีอัตราการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วแล้วที่ปรึกษาฯ จึงสรุปได้ว่าเครื่อง EDS ความเร็วสูง 0.5 เมตรต่อวินาที มีความเหมาะสมกับโครงการนี้ เนื่องจากมีความสามารถได้มาตรฐานความปลอดภัยที่สอดคล้องกับความต้องการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและช่วยเพิ่มระดับการให้บริการ (Level of Services) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่มีอัตราการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วได้ในอนาคต

ทั้งนี้ สเปคการปรับปรุงใหม่ AOT ได้คำนึงถึงเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ ต้องมีความทันสมัยกว่าเดิมเป็นสำคัญ ไม่ใช่ประเด็นแค่เรื่องความเร็วเท่านั้น เนื่องจากเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็ว และเทคโนโลยีใหม่ที่จะนำเข้ามาต้องรองรับได้ในระยะยาว ถึง 13-15 ปีข้างหน้า หรือถึงปี 2578 นอกจากนั้น ในเชิงคุณภาพสเปคของเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดระบบใหม่นี้ ต้องมีมาตรฐานระดับโลก ควรต้องได้รับการรับรองมาตรฐานจาก Transportation Security Administration (TSA) และการอนุมัติจาก ECAC Standard-3 หรือสูงกว่าของประเทศในกลุ่มยุโรป เนื่องจากทั้งสหรัฐฯ และกลุ่มประเทศยุโรป ต่างยอมรับสนามบินที่มีมาตรฐานในระดับเดียวกันในการบินเข้าประเทศ

www.mitihoon.com