PTT ขาย LNG อุตสาหกรรมครั้งแรก พร้อมขายเพิ่มอีก 4-5 ราย

351

มิติหุ้น-PTT เปิดตลาดขาย LNG ให้กลุ่มอุตสาหกรรมครั้งแรก โดยลงนาม BGT อายุสัญญา 10 ปี เบื้องต้นปี 2561 ขาย 1 หมื่นตัน ปีหน้าขายเพิ่มอีก 3-4 หมื่นตัน ลั่นขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาขายเพิ่มอีก 4-5 ราย พร้อมคาดปริมาณนำเข้า LNG เพิ่มเป็น 5 ล้านตันจากปีก่อน4 ล้านตัน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. หรือ PTT โดยนายวุฒิกร สติฐิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่จัดหาและตลาดก๊าซธรรมชาติ PTT ได้ลงนามสัญญากับบริษัท บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี จำกัด (BGTในการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว LNG ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มแรกที่จะนำ LNG ไปจำหน่ายในรูปแบบค้าปลีกให้กับโรงงงานอุตสาหกรรมนอกแนวท่อส่งก๊าซที่มีความต้องการใช้ LNG เป็นเชื้อเพลิงทางเลือกทดแทนการใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG)และน้ำมันเตาซึ่งมาสารถลดต้นลดลงราว 3-5%

นอกจากนี้แล้วมองว่าในอนาคตความต้องการใช้ LNG ในภาคอุตสาหกรรมจะเติบโตสูงขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ราคา LNG แข่งขันได้กับเชื้อเพลิงชนิดอื่น เป็นเชื้อเพลิงสะอาด และความปลอดภัยเหมาะกับการนำมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันนี้ PTT ยังเจรจากับลูกค้าอีก 4-5 ราย เพื่อขายส่ง LNG ให้กับลูกค้านำไปค้าปลีกในลักษณะเดียวกับ BGT

อย่างไรก็ตามในปีนี้ PTT คาดว่าจะนำเข้า LNG ประมาณ 5 ล้านตัน จากปีก่อนนำเข้าใกล้เคียง 4 ล้านตัน โดยใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าราว 60-70% ขายให้กับภาคอุตสาหกรรม ราว 20% และที่เหลือราว

www.mitihoon.com