GFPT ตีปีก ส่งออกไก่ปรุงสุก โบรกฯเคาะเป้า15บ.

216

มิติหุ้น – GFPT รับอานิสงส์จีนเลิกคุมเข้มส่งออกไก่ โบรกฯ  ยันไม่ได้รับผลกระทบบาทแข็ง ชี้ราคาขายไก่ยังทรงตัว และอุตสาหกรรมส่งออกยังโต แนวโน้มครึ่งปีหลังรับผลบวกไฮซีซัน อุปสงค์และอุปทานเริ่มสมดุลขึ้น รวมทั้งการขยายกำลังการผลิตโรงงานใหม่ของแม็คคีย์ช่วยหนุนยอดขายและกำไรเพิ่ม เคาะเป้าราคาเหมาะสม 15 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากกรณีที่จีนประกาศผ่อนคลายกฏคุมเข้มส่งออกไก่ คาดเป็นผลดีต่อกลุ่มประกอบธุรกิจส่งออกไก่อย่าง บมจ.จีเอฟพีที หรือ GFPT

บาทแข็ง! ไม่กระทบ

โดยนักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ประเมินธุรกิจ GFPT จากภาพรวมตลาดส่งออกไก่ปรุงสุกยังคงเติบโตดี เป็นผลจากราคาส่งออกในรูปสกุลดอลลาร์ยังคงยืนได้แข็งแกร่ง แม้ว่าราคาขายในรูปเงินบาทจะลดลง เนื่องจากเงินบาทแข็งค่าขึ้น แต่เนื่องจากผู้ประกอบการ รวมถึง GFPT จะหันไปเน้นส่งออกไก่ปรุงสุก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 70-80% ของยอดส่งออกไก่ทั้งหมด ดังนั้น ผู้ประกอบการส่งออกไก่ของไทยจึงไม่แข่งขันด้านราคาโดยตรงกับผู้ประกอบการส่งออกไก่ของบราซิล และผลกระทบเชิงลบไม่น่าจะมีนัยสำคัญมากนัก
ขณะที่ราคาไก่ในประเทศยังยืนอยู่ระดับต่ำ และราคาต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นก่อนหน้านี้ จึงประเมินว่าจะยังคงเป็นปัจจัยลบกดดันกำไรสุทธิในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 นอกเหนือจากปัจจัยลบที่จะมาจากต้นทุนการดำเนินงานของแม็คคีย์ที่จะเพิ่มสูงขึ้น โดยคงคำแนะนำ “ถือ” ให้ราคาเป้าหมาย 15.00 บาท

คาดยอดส่งออกโต 5%
ด้านนักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ คาดราคาตลาดไก่ในปี 2561-2562 ทรงตัวเฉลี่ย 34 บาท/กก. จากปริมาณการผลิตในตลาดที่ยังสูงอยู่ และคาดต้นทุนกากถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 14.5 บาท/กก. ข้าวโพดอยู่ที่ 9 บาท/กก. จากผลผลิตที่ลดลง   ส่วนปริมาณการส่งออกในปี 2561-2562 คาดเติบโต 5% จากการขยายกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น และตามอุตสาหกรรมไก่ส่งออกที่คาดเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3 %

ส่วนคาดการณ์เงินบาทเทียบดอลลาร์เฉลี่ยอยู่ที่ 32 บาท แข็งค่าขึ้นจากปีก่อน ส่งผลให้คาดอัตรากำไรสุทธิในช่วง 2 ปี อยู่ที่ 8.5 % คงคำแนะนำ “ถือ” โดยให้ราคาเป้าหมาย 14.50 บาท

www.mitihoon.com