PTTEP แตกไลน์ธุรกิจรับจ้างรื้อถอน ติดตั้งแท่นขุดเจาะปิโตรเลียม

765

มิติหุ้น-พร้อมต่อยอดผลิตไฟฟ้าในเมียนมา ร่วมกับ GPSC เล็งลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องด้านพลังงานทางเลือก

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP โดยนายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า PTTEP อยู่ระหว่างการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลัก ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในธุรกิจต่อเนื่องด้านการรื้อถอนสิ่งติดตั้งแท่นขุดเจาะปิโตรเลียม เนื่องจากบริษัทจะต้องรื้อถอนสิ่งติดตั้งบางส่วนในพื้นที่ปิโตรเลียมของบริษัทที่จะหมดอายุสัมปทานในปี 65-66 อยู่แล้ว ทำให้เริ่มมองการลงทุนในธุรกิจนี้ ซึ่งอาจจะเข้าร่วมทุนกับผู้ที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์ต่อไป

พร้อมกันนี้ ยังมองหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าในประเทศเมียนมา โดยจะลงทุนต่อยอดธุรกิจจากแหล่งสำรวจผลิตปิโตรเลียมในเมียนมาที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น  โดยจะร่วมกับ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบมจ.ปตท. หรือ PTT เตรียมเสนอแพ็กเกจโครงการต่อรัฐบาลเมียนมา คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งแรกปีนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้าว่าจะเห็นความชัดเจนการลงทุนใหม่อย่างน้อย 1 ธุรกิจในปีนี้

นอกจากนี้ ยังมองหาโอกาสลงทุนธุรกิจที่เป็นห่วงโซ่ธุรกิจด้านพลังงานทดแทน ทั้งแบตเตอรี่ และโซล่าร์ นอกเหนือจากปัจจุบันที่มีการต่อยอดไปในธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ได้ร่วมมือกับปตท. เข้าไปลงทุน 10% ในโรงงานผลิต LNG ในมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเน้นการลงทุนในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม โดยล่าสุดได้เข้าไปร่วมลงทุนพัฒนาแหล่งสัมปทานปิโตรเลียมในบราซิลและเม็กซิโก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง ขณะเดียวกัน เริ่มเพิ่มงบประมาณการสำรวจปิโตรเลียมไว้ที่ 200 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเพิ่มโอกาสในการค้นพบแหล่งใหม่ ๆ จากที่ได้ชะลองบประมาณสำหรับการสำรวจในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และเพื่อรองรับการขุดเจาะหลุมในเมียนมา และในไทย

ส่วนโครงการผลิตก๊าซธรรมชาติจากโครงการเซาท์เวสต์เวียดนาม หรือโครงการบล๊อก B ในเวียดนามที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วนราว 7-8%  คาดว่าจะสามารถตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายได้ภายในปีนี้

www.mitihoon.com