DDD ได้ อย. จีน เชื่อยอดขายไตรมาส 1 และ 2 สดใส

269

มิติหุ้น-บริษัท ดู เดย์ ดรีม จำกัด (มหาชน) ชี้แจงยอดขายต่างประเทศสำหรับปี 2560 ที่ผ่านมา พบว่ามียอดขายเท่ากับ 513 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ซึ่งเท่ากับ 146 ล้านบาท โดยเพิ่มสูงขึ้น 3.5 เท่า ซึ่งยอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แม้ยอดขายในไตรมาส 4 ที่ผ่านมาจะลดลง แต่เกิดจากการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ของสินค้าเพื่อรองรับช่องทางการขายใหม่และเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ China Food and Drug Administration (CFDA) หรือ เครื่องหมาย อย. ในประเทศจีน รวมถึงการปรับโครงสร้างภายในบริษัทฯ สำหรับการขายต่างประเทศ เชื่อว่ายอดขายในไตรมาส 1 และ 2 สำหรับปี 2561 จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา บริษัท ดู เดย์ ดรีม จำกัด (มหาชน) ได้ขายสินค้าในประเทศจีนภายใต้การขายสินค้าแบบ Cross-border Ecommerce ซึ่งเป็นการขายสินค้าในช่องทางออนไลน์ และบริษัทฯ สามารถใช้เครื่องหมาย อย. ที่ได้รับในประเทศไทย เพื่อขายสินค้าในช่องทางดังกล่าว อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้รับ CFDA เป็นที่เรียบร้อย ทำให้ผลิตภัณฑ์หลักที่สร้างยอดขายได้ดีในกลุ่มลูกค้าประเทศจีนมีความพร้อมที่จะขยายไปยังช่องทางการขายอื่นเพิ่มเติม ซึ่งได้แก่ Mainstream Ecommerce ซึ่งจะช่วยให้เกิดการขายส่ง (Wholesale) มากยิ่งขึ้น รวมถึงช่องทางการจำหน่ายแบบออฟไลน์ที่มีศักยภาพและมีมูลค่าตลาดสูง

เพื่อรองรับช่องทางการขายที่เพิ่มขึ้น บริษัทฯ ได้มีการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ของสินค้า เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ CFDA คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1 ปี 2561 รวมถึงได้มีการปรับโครงสร้างภายในบริษัทฯ ภายหลังจากได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทให้มีการจัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อสนับสนุนการขายในต่างประเทศ โดยคาดว่าจะจัดตั้งแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งจะส่งผลประโยชน์ต่อการขายสินค้าในต่างประเทศของบริษัทฯ จากทั้ง 2 ปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ทำให้ทางบริษัทฯ คาดว่ารายได้จากการขายสินค้าในประเทศจีนใน ไตรมาสที่ 1 นี้จะเติบโตขึ้นจากไตรมาสที่ผ่านมา และในไตรมาส 2 บริษัทฯ จะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากโครงสร้างบริษัทใหม่ ซึ่งเป็นแรงสนับสนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา