TFG ปรับโหมดธุรกิจสู่ยุค 4.0 Innovation พร้อมตั้งเป้ารายได้ปีนี้แตะ 3 หมื่นลบ.

457

มิติหุ้น-TFG เดินหน้าปรับธุรกิจเข้าสู่ยุคดิจิทัล 4.0 Innovation เต็มสูบ หวังสร้างการเติบโตยั่งยืน ลดต้นทุนการผลิต และแรงงาน พร้อมตั้งป้ารายได้ปี2560โตต่อเนื่องแตะระดับ 3 หมื่นล้านบาท

นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือTFG เปิดเผยว่า จากผลประกอบการบริษัทฯ สามารถสร้างรายได้สูงขึ้นและกำไรสุทธิต่อเนื่อง 2 ปีติดต่อกัน โดยรายงานผลประกอบการปี 2560 มีรายได้รวมอยู่ที่ 25,913 ล้านบาท เติบโต 5,134 ล้านบาทหรือ 24.7% จากปี 2559 (สูงกว่าเป้าหมายที่ 20%)

เพื่อเป็นการสร้างความยั่งยืนระยะยาวของผลประกอบ และ สร้างความชำนาญในการผลิต บริษัทฯ กำลังเดินหน้าเต็มตัวเข้าสู่แผน TFG 4.0 เป้าหมายปรับฐานเทคโนโลยีในการผลิตและ ความชำนาญของบุคลากรทุกด้าน เพื่อลดต้นทุนการผลิตและแรงงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ประกอบด้วย การเพิ่มออโตเมติกไลน์ชำแหละไก่ การเพิ่มเครื่องฟักไข่ที่ทันสมัย การเพิ่มการใช้หุ่นยนต์ ในการบรรจุ ถุงอาหารสัตว์ การตั้งโรงงานผลิตอาหารสัตว์ใหม่แบบครบวงจร ปรับปรุงระบบจัดเก็บวัตถุดิบ และ ระบบการผลิตโดยเครื่องจักรที่ทันสมัยและ ใช้แรงงานน้อยสุด

สำหรับรายได้ บริษัทฯปรับเพิ่มการผลิตสินค้าไก่แช่แข็งและไก่ปรุงสุก เข้าสู่ตลาดส่งออกเต็มรูปแบบที่ได้กำไรขั้นต้นสูงกว่า เพิ่มการผลิตของโรงงานชำแหละไก่ให้สามารถส่งออกสู่ตลาดส่งออกญี่ปุ่นและ ยุโรปให้ได้มากขึ้น  ขณะที่การปรับการผลิตสุกร เข้าสู่การแปรรูปให้มากขึ้น และ ตั้งโรงงานปรุงสุกเพื่อการส่งออก

ทั้งนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าหมาย ปรับพอร์ตการขายเข้าสู่ตลาดที่มีมาร์จิ้นสูงขึ้น ประกอบด้วย ตลาดส่งออกเนื้อไก่แช่แข็ง จากการส่งออก 37,000 ตัน มูลค่า 3,300 ล้านบาท ในปี 2560  ให้เติบโตกว่า 30% เป็น 50,000 ตันในปี 2561และ เพิ่มการผลิตไก่ปรุงสุกเพื่อส่งออกอีก 10,000 ตัน จากโรงงานที่จะเปิดใหม่ และ เริ่มผลิต กลางปีนี้

ส่วนธุรกิจ ฟู้ดเซอร์วิส และโมเดิร์นเทรด ไก่และสุกร จากกว่า 1,000 ล้านบาท ในปี 2560 เป็น 2,500 ล้าน ในปี 2561  บริษัทฯได้ปรับเพิ่มการขายเข้าสู่ตลาดสุกรชำแหละผ่านโมเดิร์นเทรด และฟู้ดเซอร์วิส และ ขยายกำลังผลิตสุกรชำแหละเป็น 75% ของการผลิตสุกรทั้งหมด เพื่อเพิ่มกำไรขั้นต้นโดยตั้งโรงงานใหม่ผลิตสุกรแปรรูป และ ไส้กรอกหมูภายในปี 2561 นี้

ธุรกิจผลิตและขายอาหารสัตว์ยังสามารถเติบโตได้และขยายตัวต่อเนื่องในรอบปีที่ผ่านมาโดยการขายภายนอกเครือกว่า 2,580 ล้านบาท เติบโต 40% และ ปี 2561 มีเป้าหมายรายได้ขายภายนอกกว่า 4,000 ล้านบาท

บริษัทฯ ประเมินว่าสภาวะราคาไก่ ในประเทศ จะค่อยๆ ขยับตัวสูงขึ้น จากการส่งออกไก่แช่แข็งและปรุงสุก  ด้านราคาสุกรในประเทศ จะค่อยปรับตัวสูงขึ้น ตามอุปสงค์ อุปทานของตลาด อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังต้องบริหารความเสี่ยงทางการเงิน ราคาตลาดของไก่และสุกร ต้นทุนวัตถุดิบนำเข้าและในประเทศ และ อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อดอลลาร์ และ ป้องกันโรคระบาด ของไก่และสุกร อย่างระมัดระวังขั้นสูงสุด

www.mitihoon.com