MINT ฉีดงบลงทุน4หมื่นล. อัพแกร่ง-รุกดีลM&A    

424

มิติหุ้น – MINT เปิดแผนธุรกิจ ดันกำไรโตเฉลี่ย 15-20% ต่อเนื่องในช่วง 5 ปี พร้อมทุ่มงบ 4 หมื่นล้านบาท ต่อยอดธุรกิจเดิม และซื้อกิจการเพิ่ม โบรกฯ คาดแนวโน้มกำไร Q1/61 ยังโตแกร่ง และเป็นไตรมาสดีสุดของปี รับอานิสงส์ช่วงไฮซีซันการท่องเที่ยว แนะนำ “ซื้อ” เคาะราคาเป้าหมาย 48 บาท    

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์ เนชั่นแนล หรือ MINT โดยนายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ รองประธานกรรมการฝ่ายกลยุทธ์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ วางเป้าหมายการดำเนินธุรกิจในช่วง 5 ปี (2561-2565) จะมีกำไรเฉลี่ย 15-20% ต่อปี โดยได้รับแรงสนับสนุนจากธุรกิจที่อยู่ในพอร์ตให้มีแบรนด์หลากหลายมากขึ้น และสร้างมูลค่าเพิ่มของแบรนด์
ทุ่ม 4 หมื่นลบ. ลุยลงทุน

ประกอบด้วย “ธุรกิจโรงแรม” ที่มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ได้รับอานิสงส์จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเติบโตดีต่อเนื่องในช่วงไฮซีซั่น ส่วน “ธุรกิจร้านอาหาร” คาดจะกลับมาเติบโตเฉลี่ย 2-3% ต่อเนื่องในช่วง 5 ปี
ทั้งนี้ บริษัทวางแผนใช้งบลงทุนในช่วง 5 ปี ราว 40,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ลงทุนสำหรับธุรกิจเดิม 30,000 ล้านบาท และสำหรับมองหาธุรกิจใหม่ หรือควบรวมกิจการ (M&A) 10,000 ล้านบาท

โดยการขับเคลื่อนธุรกิจของบริษัทจะเน้นไปที่ 3 กลยุทธ์หลัก คือ 1.พยายามขับเคลื่อนPortfolio ของแบรนด์ต่างๆ ให้มีผลกำไรมากที่สุด และนำอินเตอร์เนชั่นแนลแบรนด์มาเสริม 2. เน้นสร้างผลตอบแทนและผลกำไรสูงสุดจากสินทรัพย์ที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง และ 3.มองหาโอกาสในการเข้าไปซื้อกิจการหรือสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนในการลงทุนที่ดี ซึ่งยังเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์หลักที่สำคัญของบริษัท

โตแกร่ง – แนะซื้อ เป้า 48 บ.

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินแนวโน้มกำไรไตรมาส 1/2561 ของ MINT มีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่ง และคาดจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี โดยได้รับอานิสงส์จากช่วงไฮซีซันของธุรกิจโรงแรมในไทย และโปรตุเกส ขณะที่ธุรกิจร้านอาหาร ยอดขายฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้น และมีโอกาสพลิกเป็นบวก ส่วนตลาดต่างประเทศเริ่มเห็นการฟื้นตัวเช่นกัน และยังได้รับประโยชน์ต่อเนื่องจากกลยุทธ์ปิดสาขาที่ไม่มีกำไรออกไปตั้งแต่ช่วงต้นปี ดังนั้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเหมาะสม 48 บาท

www.mitihoon.com