TOP คาด GIM ปีนี้อยู่ที่ 9.9 เหรียญ/บาร์เรล หลังทุกกลุ่มธุรกิจโตต่อเนื่อง เล็งเพิ่มกำลังการผลิตแตะ 4 แสนบาร์เรล/วัน

95

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP โดยนายชัชชัย สิริวิชช์ ผู้จัดการแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าค่าการกลั่นรวม (GIM) ในปี 61 จะอยู่ที่ 9.9 เหรียญ/บาร์เรล เนื่องจากทุกกลุ่มธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง โดยธุรกิจปิโตเลียมสามารถผลิตน้ำมันได้สูง ซึ่งมีอัตราการกลั่นเพิ่มขึ้น 112% และสามารถผลิตได้ 3แสนบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากมีความต้องการใช้น้ำมันภายในประเทศ และในกลุ่มภูมิภาคเช่น กัมพูชา เมียนมา และลาวในระดับสูง

กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีสายอะโรเมติกส์ มีส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับสูง 4 แสนบาร์เรล/วัน โดยบริษัทประเมินว่าส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์พาราไซลีน จะอยู่ที่ระดับ 310 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ระดับ 260เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล
นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาเพิ่มกำลังการผลิตปิโตเลียมเป็น 400,000 บาร์เรลต่อวัน โดยคาดจะได้ข้อสรุปในช่วงไตรมาส 3/61 ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น4แสนบาร์เรลต่อวัน จากเดิมอยู่ที่ 275,000 บาร์เรลต่อวัน

สำหรับธุรกิจเอทานอลที่ปัจจุบันเหลืออยู่จำนวน 2 โรง อยู่ระหว่างศึกษาการปรับโครงสร้างธุรกิจดังกล่าว ทั้งการขายคืนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม และการเสนอขายหุ้น IPO ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายในปี 61โดยโรงเอทานอลมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 6 แสนลิตรต่อวัน

ทั้งนี้ในปีนี้บริษัทยังมีแผนที่จะสร้างคลังสารทำละลายและเคมีภัณฑ์ที่ประเทศเวียดนาม ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาการออกหุ้นกู้ ในวงเงิน 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้ เพื่อนำเงินที่ได้ไปใช้ขยายธุรกิจโรงกลั่น

www.mitihoon.com