SANKO ติดปีกกำไรร้อนแรง ปลื้ม‘ไทย-อิตาลี’เห่ป้อนดีล  

271

มิติหุ้น-SANKO ถึงรอบเทิร์นอะราวด์ ชี้ปี 2561 พลิกผลงานร้อนแรง เล็งล้างขาดทุนสะสมเกลี้ยง 17.51 ล้านบาท พร้อมปักธงรายได้โตเกิน 10% เชื่อเศรษฐกิจฟื้น-กลุ่มยานยนต์บูม หนุนค่ายรถยนต์ใหญ่ในไทย-ฮังการี-ฝรั่งเศส-อิตาลี ป้อนดีลเพียบ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซังโกะ ไดคาซติ้ง (ประเทศไทย) หรือ SANKO ผู้ผลิตชิ้นส่วนอะลูมิเนียมฉีดขึ้นรูป และชิ้นส่วนสังกะสีฉีดขึ้นรูปตามคำสั่งซื้อของลูกค้าในอุตสาหกรรมยานยนต์-เครื่องใช้ไฟฟ้า-เครื่องจักรกลการเกษตร โดย “นายรัฐวัฒน์ ศุขสายชล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ เปิดเผยว่า ในปี 2561 ภาพธุรกิจจะเข้าสู่ช่วง “เทิร์นอะราวด์” และสร้างผลกำไรต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับปี 2560 ที่พลิกทำกำไรครั้งแรกในรอบหลายปีที่ 6.29 ล้านบาท

ชงผถห.ล้างขาดทุนสะสม

ส่วนกรณีที่บริษัทยังขาดทุนสะสมอยู่ที่ 17.51 ล้านบาทนั้น บริษัทก็มีแนวคิดนำส่วนเกินมูลค่าหุ้นที่มีอยู่ถึง 33 ล้านบาทไปล้างขาดทุนสะสมทั้งหมด และเมื่อมีกำไรสะสมบริษัทก็จะสามารถจ่ายปันผลตามนโยบายได้ไม่เกิน 30% ของ

อุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้นตัว, ค่ายรถยนต์ออกโมเดลใหม่ๆมากขึ้น, เศรษฐกิจฟื้นตัวทำให้กำลังซื้อเพิ่มขึ้น และโรงงานตั้งอยู่ในโซน EEC  ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าทั้งกลุ่มยานยนต์-เครื่องใช้ไฟฟ้า  อย่าง  Denso, Kawasaki, Panasonic, Standley, SKPP,Exedy, Delta และค่ายรถยนต์ใหญ่ๆ เข้ามาสั่งออเดอร์มากขึ้น จนล่าสุดใช้กำลังผลิตสูงถึง 80% หรือ 9 แสนชิ้นต่อเดือน จาก 1.1 ล้านชิ้นต่อเดือน

“ เรามีแผนจะขยายกำลังผลิตเช่นเดียวกัน เพื่อรองรับความต้องการที่สูงขึ้น แต่เบื้องต้นขอเน้นใช้กลยุทธ์รับออเดอร์ที่ให้มาร์จิ้นสูง แต่การแข่งขันไม่สูง คาดปีนี้มาร์จิ้นจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 16%” นายรัฐวัฒน์ กล่าว

ฝรั่งเศษ-อินตาลีป้อนดีล

ทั้งนี้แม้ในปี 2561 ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นนั้น ทำให้บริษัทเน้นจำหน่ายสินค้าในประเทศมากขึ้น แต่กลุ่มลูกค้ารายใหญ่จากต่างประเทศ ทั้งฮังการี , ฝรั่งเศส  และรายใหญ่อย่าง “บริษัท Meta System”จากอิตาลี ก็ทยอยสั่งออเดอร์เข้ามาต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนต่างประเทศคิดเป็น 8% ของรายได้รวม

www.mitihoon.com