กระทรวงพลังงานคาดสรุปแผนชีวมวล 3 จว.ใต้ 300 MW ไตรมาส 3/61 เล็งเสริมระบบสมาร์ทกริดอัพศักยภาพไฟฟ้าใต้

116

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า กระทรวงพลังงาน โดยนายศิริ จิระพงษ์พันธ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คาดว่าในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2561  กระทรวงพลังงานจะสามารถสรุปรายละเอียดมาตรการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าชีวมวลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) ​จำนวน 300 เมกะวัตต์ได้

โดยจากข้อมูลที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)​ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยศิลปกรศึกษาศักยภาพเชื้อเพลิงชีวมวลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่ามีโอกาสที่จะผลิตได้ถึง 300 เมกะวัตต์ ตามเป้าหมาย เนื่องจากมีเศษไม้และวัสดุจากธรรมชาติเพียงพอ

ทั้งนี้ เบื้องต้นโรงไฟฟ้าชีวมวล 300 เมกะวัตต์ดังกล่าวจะทำในรูปแบบ โรงไฟฟ้าประชารัฐโดยมีกระทรวงพลังงานและกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งรูปแบบการดำเนินงานโรงไฟฟ้าจะมี 3  ฝ่ายร่วมทำด้วยกัน คือ ภาครัฐ เอกชน และชาวบ้าน และจะกระจายกำลังการผลิตไปในพื้นที่ต่างๆของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  และเชื่อว่าจะสามารถผลิตจะครบตามเป้าหมายเพื่อรองรับความต้องการใช้ใน3-5 ปีข้างหน้าได้

อย่างไรก็ตาม จะต้องพิจารณาเรื่องการพัฒนาและเชื่อมโยงสายส่งไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าชีวมวลเข้ากับระบบสายส่งของการไฟฟ้าด้วย เพื่อความมั่นคงไฟฟ้าในพื้นที่ นอกจากนี้ ต้องพัฒนาระบบสายส่งไฟฟ้าอัจฉริยะ (smart grid)​ ด้วย

www.mitihoom