AOT ไตรมาส2 แนวโน้มโตแจ่ม ผลประกอบการทั้งปีมีลุ้นทำนิวไฮ

229

มิติหุ้น-AOTเผยไตรมาส2 ผู้โดยสารโตราว 10.4%  หนุนผลงานแจ่ม คาดทั้งปีผู้โดยสารโตระดับ10% ปัจจัยหนุนจากท่องเที่ยว ICAO ปลดธงแดง มีลุ้นทำผลงานนิวไฮทั้งรายได้และกำไร เล็งลงทุนสนามบินใหม่2แห่ง พร้อมเตรียมประมูลสุวรรณภูมิเฟส2 สัญญาCC2/1 ส.ค. 61

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT โดยนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาพรวมผู้โดยสารเพิ่มขึ้นในระดับ10.4% เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนการท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นจากการส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล และปัจจัยหนุนที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือICAO ปลดธงแดงเมื่อปีก่อน ซึ่งส่งผลให้เส้นทางบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยท่าอากาศยานดอนเมืองจำนวนผู้โดยสารต่างประเทศโตถึง 39.8% จำนวนผู้โดยสารในประเทศโตเพียง 0.6%

ขณะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีจำนวนผู้โดยสารต่างประเทศโต 9.5% และผู้โดยสารในประเทศโต 6.1% ส่วนท่าอากาศยานภูเก็ต ผู้โดยสารต่างประเทศโต 24.7% ผู้โดยสารในประเทศโต 8.6% ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้ผลประกอบการไตรมาส2/2561 (ม.ค.-มี.ค.61) ออกมาเติบโตดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนภาพรวมผู้โดยสารปี2561 AOT คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นในระดับ10%ขึ้นไปหนุนผลประกอบเติบโตได้เป็นอย่างดีซึ่งมีโอกาสทำผลประกอบการนิวไฮทั้งรายได้และกำไรสุทธิ เมื่อเทียยกับปีก่อน

“ปีนี้ท่องเที่ยวเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการส่งเสริมการเที่ยว 55 เมืองรอง และจาก ICAO ปลดธงแดงส่งผลให้ผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และภูเก็ต ซึ่ง  AOT เก็บภาษีสนามบินหรือค่าบริการผู้โดยสาร (PSC) ผู้โดยสารระหว่างประเทศอยู่ที่ 700 บาทต่อผู้โดยสารซึ่งจะส่งผลให้AOTมีผลประกอบเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ”

นอกจากนี้แล้ว AOT ยังเตรียมแผนลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานใหม่ 2 แห่งประกอบด้วยจ.ลำพูล และจ.พังงา เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยที่เพิ่มของท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานภูเก็ต โดยตามแผนการศึกษาเบื้องต้นคาดว่าใช้งบลงทุนประมาณ 1.2 แสนล้านบาท ส่วนการพัฒนาท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยาน(ทย.) คาดว่าจะเลือกเฉพาะจังหวัดที่มีศักยภาพในพื้นที่ภาคตะวันออก และตะวันตก โดยแผนพัฒนาท่าอากาศยานเพิ่มเติมจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท(บอร์ด) AOT ภายในเดือนเมษายน2561 เพื่อสรุปสถานที่ งบลงทุนทั้งหมดรวมถึงแผนการลงทุน หลังจากนั้นนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการคมนาคมเพื่อพิจารณาต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไปคาดว่าจะได้รับอนุมัติการก่อสร้างภายในปีนี้แน่นอน

ส่วนความคืบหน้างานประมูลโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส2 นั้นเหลือ2สัญญา CC2/1 มูลค่า 929.541 ล้านบาท ค่าว่าจะเปิดประมูลเดือนสิงหาคม2561 และสัญญาCC2/2 มูลค่า 4,083.355 ล้านบาทค่าเปิดประมูลได้ปลายปีนี้

www.mitihoon.com