หุ้น “อภิชาตบุตร”

859

สุภาษิตไทยกล่าวไว้ว่า “ดูช้างดูที่หาง ดูนางดูที่แม่” หมายถึงว่า ชายใดที่จะหาผู้หญิงมาเป็นภรรยา ให้ดูไปถึงแม่ เพราะลูกจะดีได้ ย่อมมาจากแม่ที่ดีนั่นเอง

แต่หากมาดูถึงหุ้นหลายๆ ตัวในตลาดหุ้นบ้านเรา พบว่า ได้ดิบได้ดีก็เพราะมีลูกดีเป็นแรงหนุน เปรียบเสมือนลูกนั้นเป็น “อภิชาตบุตร” ก็เยอะ

แต่ใช่ว่ามีลูกดีแล้ว  “แม่” จะเลอโฉมไปซะทั้งหมด บางราย “ลูก” สง่างาม เพียบพร้อมไปทุกอิริยาบท แต่ “แม่” กลับแย่ พลอยให้ชาวบ้านพาลว่าลูกเอาด้วยสิ

นาทีนี้ หากไม่พูดถึง บมจ.บัตรกรุงไทย หรือ KTC ลูกหัวแก้วหัวแหวนของ ธนาคารกรุงไทย หรือ KTB อาจจะตกขอบ ล้าสมัย ไม่อินเทรนด์ออเจ้าเอาซะเลย

ราคาหุ้น KTC พุ่งแรงแซงทุกโค้ง ขึ้นมาทำจุดสูงสุด ทะลุ 300 บาทเข้าไปแล้ว ภาวะตลาดจะเป็นอย่าง พี่ไม่สน  วิ่งหน้าตั้งอย่างเดียว

ม่ใช่ซี้ซั้วขึ้นนะเจ้าคะ มีพื้นฐานแน่นปึ้กเป็นแรงหนุน  ปี 2560 ที่ผ่านมา KTC ปิดงบ ทำเอาหลายคนชักตาตั้ง กวาดกำไรไปกว่า 3,304 ล้านบาท ทะยาน “นิวไฮ” ตั้งแต่ตั้งบริษัทมาก็ว่าได้ จากรายได้ทั้งปี ทำไปได้ 16,531 ล้านบาท

แต่ก็น่าแปลกใจ ราคาหุ้นแม่อย่าง KTB ไม่ไปไหน ย่ำต๊อกมาหลายปีดีดัก

อีกตัวที่ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นคือ “พี่เบิ้ม” และเป็น “แม่” ที่มีลูกหลายคน นั่นคือ บมจ.ปตท. หรือ PTT โดยมีเหล่าลูกๆ ที่เชิดหน้าชูตา ทั้ง PTTEP , PTTGC , IRPC ผลงานปีที่ผ่านมา ฟื้นตัวชัดเจน

ราคาหุ้น PTT ในช่วง 1เดือนที่ผ่านมา วิ่งยังกระทิงไล่ขวิด จนมาทำระดับนิวไฮแถวๆ 550-560 บาท จะชน 600 บาท อยู่รอมร่อ

แน่นอน!!! พี่ใหญ่อย่าง PTT ไม่ได้วิ่งสุ่มสี่สุ่มห้าเหมือนคนบ้าเสียสติ แต่มีสตอรี่ซัพพอร์ต เช่น กำไรมโหฬาร 1.35 แสนล้านบาท ขณะที่ยอดขายทะลุ 2 ล้านล้านบาทไปแล้ว ปันผลสูง 12 บาทต่อหุ้น ขึ้น XD แต่ราคาไม่ลง แถมล่าสุด เตรียมชงผู้ถือหุ้น ไฟเขียวแตกพาร์ จาก 10 บาท เหลือ 1 บาท

ราคาหุ้น จะถูกหาร 10 แต่ จำนวนหุ้น จะถูกคูณ 10 มีหรือ ใครไม่อยากได้ ยิ่งนักวิเคราะห์ออกมาประเมินว่า หลังแตกพาร์ ราคาอาจจะไปชน 100 บาทก็เป็นได้ ..สตอรี่ดีๆ ซัพพอร์ตแบบนี้ ไม่วิ่งหูตั้ง ให้มันรู้ไปสิ

ลูกดีที่น่าตบรางวัลอีกราย คงหนีไม่พ้น บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC ที่ส่งให้แม่อย่าง บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ หรือ INTUCH นั่งตีขิมรอรับเงินปันผลแบบจัดเต็ม ด้วยอัตราปันผล 100% ของกำไรสุทธิในช่วงที่ผ่านมา ยกเว้นปีนี้ คงไม่ถึง 100%

ใครมีลูกดีแบบนี้ ถ้าไม่รัก สติคงเพี้ยน

                                                                                                “บิ๊กเซ็ต”