ICHI ส่งออกไปได้สวย กูรูส่องกำไรฟื้นตัวรอบ 4 ปี

367

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป หรือ ICHI ว่า ทางฝ่ายวิเคราะห์ชอบ ICHI แม้มองการเติบโตในประเทศยังท้าทาย แต่การปรับกลยุทธ์รุกส่งออกจะทำให้บริษัทขยายตัวได้อีกมาก จึงปรับลดคําแนะนําเป็น “ทยอยซื้อ” ราคาพื้นฐานปี่ 61 ที่ 9.20 บาท อิง PE 30X มากกว่าระดับการซื้อขายเฉลี่ยของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่ 21x ระดับการซื้อขายเฉลี่ยของ ICHI ช่วงปี 58-60 โดยมองว่า ICHI มีแนวโน้มเติบโตเด่นกว่ากลุ่มและกำไรปี 61 จะฟื้นตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

โดยในปี 60 ที่ผ่านมา ICHI ได้ทำตลาด ตปท. อย่างจริงจังจนสัดส่วนรายได้ขึ้นมาเป็น 27% จากปี 59 ที่อยู่ระดับ 2% โดยโตจากกัมพูชาเป็นหลัก ส่วนยอดขายในไทยยังถูกกดดันจากความนิยมเครื่องดื่มชาเขียวที่ลดลง (ตลาดชาพร้อมดื่มหดตัว 8.7% y-y, ที่มา: Nielson) และผลกระทบจากภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ ที่เรียกเก็บจากเครื่องดื่มชาเขียว 10% ของราคาขายปลีก ทำให้ผู้ประกอบการปรับราคาขายขึ้นจากเดิม และ ICHI ได้ปรับราคามาตั้งแต่ พ.ย.60

ทั้งนี้ ฝ่ายวิเคราะห์คาดปี 61 ยอดขาย “อิชิตัน กรีนที” ในไทยจะลดลง แต่จะได้รับการชดเชยจาก “ชิว ชิว” (ชาผสมว้นุ ) และ “เย็น เย็น” (น้ำจับเลี้ยง) โดย “เย็น เย็น” ได้รับการยกเว้นภาษีและไม่ต้องปรับราคาขาย ส่วน “ชิวชิว” จะเติบโตอย่างมีนัย หากเริ่มผลิตด้วยโรงงานตนเอง (คาดเริ่มครึ่งปีหลังปี 61)

ส่วนตลาด ตปท. คาดจะโตต่อเนื่อง โดยตอนนี้ยอดขาย “อิชิตัน กรีนที” ในกัมพูชาขึ้นมาสูสีกับเบอร์1 และเตรียมรุกตลาด หม่า และเวียดนามในเดือน เม.ย. โดยจะเริ่มจากส่งออกเครื่องดื่มบํารุงกําลัง “T247” ทั้งนี้ทางฝ่ายได้ปรับกําไรปี 61 ลงมาที่ 400 ลบ. (เดิม 415 ลบ.) เติบโต 27.1% จากปีก่อน โดยปรับลดยอดขายมาที่ 6,231 ลบ. (เดิม 6,370 ลบ.) เติบโต 9.6% จากปีก่อนหน้า โดยมองว่าจากปัจจัยต่างๆ ดังกล่าว จะสนับสนุนให้ ICHI มีกำไรที่โดดเด่นขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ เป็นต้นไป