PTTEP ตัวเต็งประมูลแหล่งปิโตเลียมอ่าวไทย ลุ้น TOR คลอดเม.ย.นี้

198

มิติหุ้น-บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์(บล.)หยวนต้า(ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” PTTEP หรือ บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP พร้อมให้ราคาเป้าหมายที่ 123 บาท/หุ้น จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีเฉลี่ยอยู่ที่ 63.7 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้นราว 20 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 7 % จากไตรมาสก่อนหน้า ส่งผลให้กำไรไตรมาส 1/2561 คาดว่าจะออกมาแข็งแกร่งที่ 8.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 11 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือเพิ่มขึ้น 22 % จากไตรมาสก่อนหน้า นอกจากนี้ยังมีกำไรพิเศษจากอัตราแลกเปลี่ยน

นอกจากนี้ฝ่ายวิจัยประเมินว่า PTTEP การเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้ น่าจะเป็น Sentiment บวก เนื่องจากเป็นตัวเต็งการประมูลรอบนี้ด้วยเงื่อนไขในรายละเอียด TOR ที่เป็นความเสี่ยงต่อผู้ประกอบการรายใหม่ แต่เอื้อต่อผ็ประกอบการรายเดิมที่มีประสบการณ์บริหารจัดการ จึงแนะนำให้นักลงทุนติดตามการขออนุมัติ TOR วั้นที่ 23 เมษายนนี้ และการเปิดประมูลปลายเดือนเมษายน จนถึง เดือนพฤษภาคม จากนั้น จะประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติเดือน มิถุนายน และผลประมูลปลายปีนี้ ซึ่งผลประมูลจะหนุนการดำเนินงานในระยะยาว และเป็น Upside risk ที่ไม่รวมอยู่ในคาดการณ์

ไม่เพียเท่านี้ PTTEP ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างรอพัฒนา และรอประกาศการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FID) หลายแหล่งในปีนี้ เช่น Algeria HBR ที่กำลังอนุมัติพื้นที่จากรัฐบาลแอลจีเรียก่อร FID Phase I เร็วๆนี้, Southwest Vietnam HBR ช่วงครึ่งหลีงของปีนี้ และ Mozambique คาด FID ปลายปี 2561-2562 ภายใต้สัญญาซื้อขายรองรับ 8 ล้านตัน/ปี (ปัจจุบันมีแล้ว 3.8 ล้านตัน/ปี) ช่วยเพิ่มปริมาณสำรองอย่างมีนัยสำคัญเพราะเป็นแหล่งก๊าซขนาดใหญ่ของโลก และจะเป็นผลบวกต่อผลการดำเนินงานในระยะยาว

www.mitihoon.com