KSLราคาน้ำตาลโลกลด โบรกแนะ “ทยอยซื้อ”

174

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.น้ำตาลขอนแก่น หรือ KSL ว่า ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินภาพรวมการดำเนินงานปกติของ KSL ในปีนี้จะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากจะไม่ได้รับผลของต้นทุนอ้อยและโมลาสที่สูงขึ้นจากการเกิดภัยแล้งในปีที่ผ่านมา แต่จากผลการดำเนินงานไตรมาส 1/61 ที่ออกมาต่ำกว่าคาด จึงปรับลดประมาณการผลการดำเนินงานปี61 ลงจากเดิม ภายใต้ยอดขาย 13,834 ลบ. ลดลงมา 10% จากสมมติฐานปริมาณขายน้ำตาลปรับเพิ่มขึ้น 20% ราคาขายเฉลี่ยที่ 17 เซนต์/ปอนด์

ขณะที่ยังมีปริมาณขายไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น 8% แต่ราคาขายลดลง 3% นอกจากนี้ ยังคาดว่า รายได้อื่นๆ จะเพิ่มขึ้นจากประกาศลอยตัวน้ำตาลในประเทศ ส่งผลให้บริษัทจะได้รับประโยชน์ 30% เข้ามาจากส่วนแบ่งน้ำตาลในประเทศที่ 8% รวมถึงคาดว่าจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมที่สูงขึ้น จากการถือหุ้น บมจ.เคเอสแอล กรีนอินโนเวชั่น 40% จากเดิมถือ 99.99% จากการควบรวมกับ BCP ปรับกำไรสุทธิลงเหลือ 1,132 ล้านบาท ลดลง 43% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

ทั้งนี้ ราคาน้ำตาลในตลาดโลกที่ลดลง ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่คอยกดดันทั้งต่อการดำเนินงานและราคาหุ้นให้ปรับขึ้นได้อย่างจำกัด แต่คาดว่าราคาน้ำตาลในปัจจุบันได้สะท้อนปริมาณผลผลิตส่วนเกินในตลาดไปมากแล้ว ณ ราคาปัจจุบันทางฝ่ายคงแนะนำ “ทยอยซื้อ” และปรับราคาพื้นฐานปี 61 ลงเหลือ 4.10 บาท