TISCO ไม่กระเทือนสงครามค่าฟี แววกำไรดีดแรงต่อเนื่อง

96

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป หรือ TISCO โดยคาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 1/61 ของ TISCO ที่ 1.77 พันลบ. เพิ่มขึ้น 16% จากไตรมาสก่อนหน้า และ19% จากช่วงเดียวกันปีก่อน กำไรที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า จะเกิดจากการรับรู้รายได้จากพอร์ตสินเชื่อ SCBT เต็มที่ แม้ว่าอาจจะยังมีค่าใช้จ่ายพิเศษจากการโอนพอร์ตเข้ามาอีกบางส่วน

นอกจากนี้คาดว่า TISCO จะตั้งสำรองที่อัตรา 1% ของสินเชื่อรวม (Credit cost) ซึ่งเป็นระดับเป้าหมายของธนาคาร ลดลงจาก 1.87% ในไตรมาสก่อน ซึ่งเป็นไตรมาสที่มีการตั้งสำรองพิเศษเผื่อมาตรฐานบัญชี IFRS9 ไปแล้ว สำหรับกำไรที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน เกิดจากรายได้จากพอร์ตใหม่ที่เพิ่มขึ้น และการตั้งสำรองที่ลดลง

ฝ่ายวิจัยคาดการณ์กำไรปี 2561 ที่ 7.18 พันลบ. เพิ่มขึ้น +18% จากปีก่อนหน้า เนื่องจาก 1.คาดการณ์การตั้งสำรองลดลง 18%Y-Y 2. เรารวมรายได้จากพอร์ตสินเชื่อรายย่อยที่รับโอนจาก SCBT ที่ราว 400-500 ลบ. ต่อปีซึ่งได้รวมรายได้จากพอร์ตสินเชื่อบุคคลและบัตรเครดิต (เป็นพอร์ตที่จะขายให้กับ CITI) ไว้น้อยมาก ทั้งนี้ทางฝ่ายคาดว่าจะไม่มีกำไร/ขาดทุนอย่างมีนัย

ขณะที่ TISCO รายงานสินเชื่อเดือนก.พ. ทรงตัว เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แต่ลดลง 1.2% เมื่อเทียบจากสิ้นปีก่อนถึงปัจจุบัน แต่ทางฝ่ายคาดการณ์สินเชื่อไตรมาส 1/61 น่าจะลดลงราว 1-1.5% เนื่องจากการลดลงของสินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อบัตรเดรดิตที่ได้รับมาจาก SCBT เป็นไปตามกลยุทธของธนาคารอยู่แล้ว

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยมอง TISCO หุ้นหลบภัยชั้นดีในภาวะการเกิดสงครามค่าธรรมเนียมในภาคธนาคาร เพราะแทบไม่พึ่งพารายได้จากการโอนเงิน (แต่ในระยะยาว TISCO ต้องปรับตัวอยู่ดี) เมื่อประกอบกับแนวโน้มกำไรไตรมาส 1/61 เติบโตทั้งเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าและช่วงเดียวกันปีก่อน และน่าจะต่อเนื่องในไตรมาสที่เหลือของปีด้วย รวมถึงการจ่ายเงินปันผลหุ้นละ 5 บาท (Dividend yield 5.6%) กำหนด XD 27 เม.ย 2561 แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” (จากเดิม ถือ)