PTTEP ลุ้นประมูล บงกช-เอราวัณ คาดตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายแหล่งปิโตรเลียมโมซัมบิก ปีนี้รักษาปริมาณผลิต  3 แสนล้านบาร์เรลต่อวัน

130

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP โดยนายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า PTTEP สำหรับการลงทุนในโครงการปิโตรเลียมในประเทศโมซัมบิก คาดว่าจะสามารถตัดสินใจการลงทุนขั้นสุดท้ายได้ครึ่งปีหลัง

โดยในแหล่งนี้ คาดว่าจะพบปริมาณปิโตรเลียมสำรองมากกว่า 75 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต PTTEP มีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ 8.5% หรือคิดเป็นสัดส่วนการผลิตที่ 25,000-30,000 บาร์เรลต่อวัน

ส่วนการซื้อหุ้นแหล่งบงกชสัดส่วน 22% จากกลุ่มบริษัท เชลล์ ประเทศไทย ส่งผลให้เพิ่มสำรองการผลิตเป็น 50 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือคิดกำลังการผลิต 35,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่ปริมาณสำรองทั้งหมดในปัจจุบันของPTTEP อยู่ที่ 631 ล้านบาร์เรล และคาดว่ามีปริมาณสำรองในแหล่งผลิตเดิมอีกประมาณ 400 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไม่รวมแหล่งที่อยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนและอยู่ในขั้นตัดสินใยจการลงทุน เช่น แหล่งโมซัมบิก และยังไม่รวมที่อยู่ในแผนลงทุนซื้อกิจการ  โดยปีนี้บริษัทยังคงตั้งเป้ารักษาระดับการผลิตไว้ที่ 3 แสนบาร์เรลต่อวัน

ขณะที่การประมูลสัมปทานแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณ-บงกช ที่จะหมดอายุสัมปทานปี 2565-2566 คาดว่าเอกสารประกวดราคา (TOR) จะมีความชัดเจนภายในปลายเดือนเมษายนนี้ ซึ่งPTTEP มีความพร้อมประมูลทั้ง 2 แหล่งซึ่ง PTTEP มีประสบการณ์หลายแหล่งที่เป็นระบบแบ่งปันผลผลิต (PSC)

www.mitihoon.com