หุ้นพลังงานทดแทนแดงถ้วนหน้าจาก Policy Risk หรือเป็นเพราะธุรกิจที่ไม่โต?

3689

มิติหุ้น- หุ้นพลังงานแดงถ้วนหน้าจากความเสี่ยงนโยบายรัฐที่มีแผนชะลอรับซื้อไฟฟ้า โดยพบว่า ราคาหุ้น EA ปรับล่าสุด(16.02 น.)อยู่ที่ 34.75 บาท/หุ้น ลดลง 10.90 % TPCH อยู่ที่ 9.95 บาท/หุ้นลดลง 6.13 % BGRIM อยู่ที่ 23.80 บาท/หุ้น ลดลง 5.74 % และ GUNKUL ราคาลดลง 4.52 % อยู่ที่ 3.38 บาท/หุ้น ดูตางรางประกอบ

ขณะที่บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ปรับลงในระยะนี้ไม่มีข่าวลบเฉพาะตัว แต่เป็นข่าวลบทั้งอุตสาหกรรม กรณีที่ รมว.พลังงานอาจจะชะลอการเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในระยะ 5 ปีจากนี้ไป ทั้งรูปแบบผู้ผลิตไฟจากเอกชนรายเล็ก(SPP) และรายเล็กมา(VSPP) เพราะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าในระบบเพียงพอกับความต้องการใช้อยู่แล้ว และที่ผ่านมาการส่งเสริมจากรัฐทั้งในรูปแบบ Adder และ Feed in tariff  มีผลให้ค่าไฟเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20-25 สตางค์ต่อหน่วยในปัจจุบัน จึงไม่จำเป็นต้องหาพลังงานทดแทนมาเสริม ประกอบกับต้องการชะลอดูแนวโน้มเทคโนโลยีพลังงานทดแทนว่าจะมีราคาต่ำลงและอาจไม่แพงกว่าการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติและถ่านหิน

นอกจากนี้ฝ่ายวิเคราะห์ยังประเมินว่า ถ้าไม่มี Capacity ใหม่ เข้ามาเติมหุ้นเหล่านี้ก็จะไม่มี Growth  (แต่ยังมีรายได้และกำไรที่มั่นคงสม่ำเสมอ เมื่อไม่มีการลงทุนใหม่ก็ควรจ่ายปันผลสูงกว่าเดิม) และก็ไม่ควรเป็นหุ้นที่ซื้อขายบน PE ที่สูง (โดยมองว่า PEไม่ควรสูงกว่าการเติบโตของกำไร)

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการเหล่านี้ต่างรู้ตัวและหันไปหา Capacity ใหม่ในต่างประเทศกันเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว(แต่ไม่ง่าย)

ทั้งนี้ SPP คือผู้ผลิตไฟฟ้าที่มีกำลังผลิตมากกว่า 10 เมกะวัตต์ เช่น EA BCPG

สำหรับ EGCO RATCH GLOW BGRIM GULF GPSC เป็นโรงไฟฟ้า Conventional

ขณะที่ โรงไฟฟ้า VSPP มีกำลังผลิตน้อยกว่า 10 เมกะวัตต์ เช่น TPCH GUNKUL PSTC SUPER CHOW TSE เป็นต้น

www.mitihoon.com