BANPU มั่นใจรายได้ปีนี้เด่นรับราคาถ่านหินสูงทั้งปี-เล็งลงทุนเชลล์แก๊สในUSAเพิ่ม

455

มิติหุ้น-BANPU คาดรายได้เติบโตดีกว่าปีก่อนแม้ระดับราคาถ่านหินใกล้เคียงปี60 แต่ปริมาณการขายถ่านหินเพิ่มขึ้น เล็งลงทุนเชลล์แก๊สในอเมริการเพิ่มหลังลงทุนแล้ว 520 ล้านดอลลาร์สหรัฐพร้อมมองโอกาสขยายลงทุนเชลล์แก๊สนอกอเมริกา

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู หรือ BANPU โดยนางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ในปี2561 คาดว่ารายได้รวมจะเติบโตดีกว่าปี 2560 เนื่องจากมีแนวโน้มที่ราคาถ่านหินตลาดโลกยังอยู่ในระดับสูงใกล้เคียงกับปีก่อน ส่วนราคาถ่านหินตลาดโลกปีนี้จะเฉลี่ยในระดับ 85-90 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน โดยปัจจุบันเฉลี่ยในระดับ 93 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน

ขณะเดียวกันจะรักษาระดับราคาขายถ่านหินบ้านปูไม่ให้ต่ำกว่าปีก่อนที่เฉลี่ยในระดับ 71-75 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน นอกจากนี้ปริมาณการขายถ่านหินปีนี้ยังสูงกว่าปีก่อนที่ 44.8 ล้านตัน แบ่งเป็นอินโดนีเซีย 26 ล้านตัน ออสเตรเลีย 14.1 ล้านตัน จีน 4.7 ล้านตันจากปีก่อนมีปริมาณการขายที่ 41.3 ล้านตัน และได้ขายถ่านหินล่วงหน้าแล้ว 57%

พร้อมกันนี้ยังได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจแก๊สคาดว่ามีรายได้เพิ่มขึ้นเท่าตัวเนื่องจากมีกำลังการผลิตแก๊สเพิ่มขึ้นที่ 201 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากปีก่อนรับรู้รายได้ที่ 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมยังได้รับปัจจัยหนุนธุรกิจผลิตไฟฟ้า ของ บมจ.บ้านปูเพาเวอร์ หรือ BPP ที่มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น รวมทั้งยังได้รับเงินปันผลจากบริษัทที่เข้าไปร่วมลงทุนมากกว่า5,000ล้านบาทอีกด้วย

นอกจากนี้ BANPU ยังมองหาโอกาสลงทุนในธุรกิจเชลล์แก๊สนอกเหนือจากประเทศอเมริกา แต่ในเบื้องต้นจะเน้นการลงทุนในสหรัฐอเมริกาเป็นหลักก่อน จากก่อนหน้านั้นใช้เงินลงทุนไปแล้ว 520 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปัจจุบันก็อยู่ระหว่างการพิจารณาลงทุนเพิ่มเติมซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนการลงทุนเพิ่มเติมในปีนี้ ส่วนธุรกิจไฟฟ้าของ BPP ยังคงเป้าหมายเดิมเน้นขยายการลงทุนในจีน ญี่ปุ่น และ CLMV รวมถึงอินโดนีเซีย