ความปั่นป่วนที่ AOT (ตอนที่ 2) จับตาประมูล “ดิจิทัล แพลทฟอร์ม”

476

เปิดทำงานวันจันทร์ที่ 9 เม.ย.2561 วันแรกของสัปดาห์ เปิดคอมพิวเตอร์ปุ๊บ ลองเข้าเว็บไซต์ www.airportthai.co.th อีกครั้ง ว่าเป็นอย่างไร ผลที่ออกมาคือ “เหมือนเดิม” ครับ “ขณะนี้เว็บไซต์ www.airportthai.co.th อยู่ในระหว่างการปรับปรุง” เช่นเดียวกับเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

เป็นผลพวงจากการที่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT “บอกเลิกสัญญาบริหารเว็บไซต์” ก่อนหมดอายุสัญญา

ย้ำกันอีกที…เมื่อปี 2556 AOT ได้ให้สัมปทานแก่ บริษัท ไพร์มเวิลด์ โซลูชั่น จำกัด อนุญาตให้เข้ามาจัดทำและบริหารเว็บไซต์ของ AOT โดยมีอายุสัญญา 10 ปี จะสิ้นสุดในปี 2566 แต่ยังไม่ทันจะครบตามอายุสัญญา AOT ได้บอกเลิกสัญญา จึงเกิดความปั่นป่วนขึ้น เพราะลูกค้า AOT ไม่สามารถเข้าดูข้อมูลใดๆ ผ่านเว็บไซต์ได้เลย

สาเหตุใดที่มีการบอกเลิกสัญญา “แทงตัวตรง” ได้สัญญาว่าจะไปสืบสาวความจริงมาให้อ่านกัน และในช่วงวันหยุดยาว 3 วันที่ผ่านมา ทีมงานของ “มิติหุ้น” ได้ไปสืบเสาะมาแล้ว และได้ข้อมูลเด็ดๆ มาบอกกล่าวกับท่านผู้อ่านของมิติหุ้นได้รับทราบกัน

เหตุเกิดจาก… AOT ได้ตรวจสอบพบว่า ไพร์มเวิลด์ฯ ได้นำโลโก้ AOT ไปแสดงไว้บนหน้าจอการจองรถลีมูซีนของบริษัท Rideway ผ่านทางเว็บไซต์ www.airportthai.co.th รวมทั้งปรากฎรูปประเภทรถยนต์ของ AOT ลีมูซีนที่ AOT ให้บริการ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อันเป็นเหตุให้ผู้จองรถเข้าใจว่าเป็นรถของ AOT

ปรากฎว่า รถลีมูซีนไม่ได้ไปรับลูกค้าตามที่จองไว้ ทำให้ลูกค้าเข้าใจว่าเป็นความบกพร่องของ AOT ซึ่งไพร์มเวิลด์ฯ ได้ยอมรับในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และดำเนินแก้ไขปัญหา จนเป็นที่พึงพอใจของลูกค้า พร้อมทั้งนำระบบการจองรถลีมูซีนของ Rideway ออกจากเว็บไซต์ของ AOT และท่าอากาศยานอีก 6 แห่งในความดูแลของ AOT

ช่วง 5 ปี เกิดแค่ 2 เคสเท่านั้น

และเมื่อวันที่ 27 มี.ค.2561 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT ลงนามในหนังสือ “บอกเลิกสัญญา” ส่งไปยังบริษัท ไพร์มเวิลด์ โซลูชั่น จำกัด พร้อมทั้งระบุว่า ให้การบอกเลิกกสัญญา “มีผลทันที” ที่บริษัทได้รับหนังสือนี้

สร้างความงุนงงให้แก่ผู้บริหารของไพร์มเวิลด์ฯ ชนิดเป็น “ไก่ตาแตก” ไม่เชื่อว่าจะร้ายแรงถึงขนาดนี้ เพราะได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาเป็นที่เรียบร้อย หากจะบอกเลิกสัญญา น่าจะมีการเรียกเจรจา ว่ากล่าวตักเตือนซะหน่อยก็ยังดี แต่นี่ไม่มีเลย

งงปนสงสัย ว่าทำไมต้องทำกันถึงเพียงนี้ และไพร์มเวิลด์ฯ ได้มีหนังสือตอบกลับไปยัง AOT ว่า ถึงแม้จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของ AOT แต่ยังยืนยันว่า “ไม่เห็นด้วย” กับการบอกเลิกสัญญาดังกล่าว

จากการไปสืบเสาะข้อมูล มีเสียงกระซิบมาว่า “ให้จับตาดู AOT จะเปิดประมูล “ดิจิทัล แฟลตฟอร์ม” โดยจะเริ่มขายซองประกวดราคาตั้งแต่วันที่ 9-27 เม.ย. 2561 นี้”

ประเด็นนี้จะเกี่ยวข้องกับการบอกเลิกสัญญากับไพร์มเวิลด์ฯ หรือไม่ เชื่อว่า นายนิตินัยน่าจะรู้ดี และคิดว่าคงจะมีคำตอบให้กับสังคมที่จับตาดูการประมูลครั้งนี้

และเชื่อว่า ไพร์มเวิลด์ฯ คงต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีของตัวเอง

                                                      “บิ๊กเซ็ต”