BRR เดินหน้าโครงการเอทานอลร่วมกับพันธมิตร – ทุ่ม 1 พันลบ. ลุยธุรกิจบรรจุภัณฑ์ชานอ้อย

1041

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. น้ำตาลบุรีรัมย์ หรือ BRR โดยนายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ  เปิดเผยว่า  บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการขอใบอนุญาต EIA เพื่อดำเนินการโครงการเอทานอล โดยจับมือกับพันธมิตร 1 ราย  ส่วนงบลงทุนนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ โดยบริษัทจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วนมากกว่า 51% หากมีความคืบหน้าในการดำเนินการจะแจ้งให้ทราบต่อไป

พร้อมกันนี้ บริษัทได้เตรียมงบลงทุนสำหรับปีนี้ไว้ราว 1,000 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งนำมาลงทุนใน ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ชานอ้อย  ซึ่งในขณะนี้ได้เริ่มก่อสร้างแล้ว และได้ทำการสั่งซื้อเครื่องจักรแล้ว  เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องการผลิตในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า โดยเชื่อว่าในระยะต่อไปนั้นจะสามารถสร้างผลการดำเนินงานให้แก่บริษัทได้เป็นอย่างดี

ส่วนภาพรวมธุรกิจในปีนี้บริษัทคาดว่ารายได้จะโตกว่าปีก่อนที่ทำได้ 5.92 พันล้านบาท ตามปริมาณอ้อยเข้าหีบที่เพิ่มขึ้นราว 30% หรือแตะ 3 ล้านตัน จากปีก่อนที่มีอ้อยเข้าหีบประมาณ 2.1-2.2ล้านตัน  ขณะที่ราคาน้ำตาลได้ปรับตัวลดลง โดยปัจจุบันมีราคาเฉลี่ย 17 เซนต์ต่อปอนด์   ซึ่งทางบริษัทได้ทำการขายล่วงหน้าแล้ว 60-70% ซึ่งในส่วนที่เหลือจะนำไปขายต่อไปภายในปีนี้ ซึ่งเชื่อว่าราคาน้ำตาลจะดีดขึ้นอีกได้  จากปีก่อนที่ราคาน้ำตาลเฉลี่ยราว 20 เซนต์ต่อปอนด์

“ถึงแม้ว่าราคาน้ำตาลจะลดลง แต่ไม่ได้มีผลกระทบต่อผลประกอบการแต่อย่างใด จากปริมาณอ้อยเข้าหีบที่สูงขึ้น รวมถึงการปรับกลยุทธ์ธุรกิจต่างๆ ให้มีความสมดุล” นายอนันต์ กล่าว

ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้า แห่งที่ 4 ได้แก่ VSPP Semi-Firm  กำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์  ยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากที่ภาครัฐชะลอการซื้อไฟ  ขณะที่โรงไฟฟ้าแห่งที่ 1 และ2 และ 3 ไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากทำการขายไฟฟ้าไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

www.mitihoon.com