Crypto Currency เงินที่ไร้เงา หาตังค์กับ blockchain By Fivewhale ตอนที่ 1

393

บทความ 3 ตอนต่อจากนี้เป็นการสรุปการลงทุนใน Bitcoin แบบกระชับและเข้าใจง่าย สำหรับท่านที่สนใจ ถือได้ว่าเป็นบทความที่เรียนรู้เรื่องราวได้อย่างรวดเร็ว

 

 

โดยปรกติจะหาได้หลายทางดังนี้

  1. Trading
  2. Mining
  3. ICO

1 Trading คือการซื้อขายเหรียญ ทั้ง ที่เรียกว่า Coin กับ Token ในตลาด Exchange

มีทั้งหมด สามอย่างคือ

ซื้อเหรียญ กับขายเหรียญ ก็เหมือนการทำธุรกรรมปรกติในตลาดหุ้น ตรงซื้อถูกขายแพง มีตารางการซื้อขาย  real time แบบตลาดหุ้น

ขายล่วงเหรียญ หรือเรียกว่า Short coin แล้วต้องซื้อคืนที่หลัง เหมือน short sell หุ้น วันนี้มีออกเฉพาะบาง exchange ส่วนใหญ่เป็น fund

Arbitrage คือการซื้อเหรียญในตลาดนี้แล้วไปขายในอีกตลาด  ทำได้สะดวกเพราะ ปัจจุบันมี crypto exchage มากว่า 2900 แห่ง  ในไทยภายในเดือน 6 ก็จะมีเปิดไม่ตำ่กว่า 6-7 แห่ง อาทิ bx.in.th, https://www.icoin.in.th/ นอกจากนั้นแต่ละตลาดมี volume ไม่เท่ากัน บางตลาดใหญ่ บางตลาดเล็ก ทำให้ราคาต่างกัน แม้ว่าจะเป็นเหรียญตัวเดียวกันก็ตาม


  1. Mining หรือการทำเหมือง อันนี้ถือว่าเป็น passive income คือในตลาด crypto currency และ blockchain นั้น ปกติหาเหรียญได้สองทางคือการขุดเหรียญ และ การ verify transaction ซึ่งส่วนใหญ่ทำ สอง แบบ คือ

2.1 ซื้อเครื่องมือขุด สำหรับเหรียญบางตัวต้องใช้ การ์ด จอ บางเหรียญไม่จำเป็น ข้อดีคือขุดได้เยอะ ข้อเสียคือต้องเปิดเครื่องไว้ 24 ชม เปลืองไฟ

2.2 เช่าเครื่องมือขุด หรือที่เรียกกันว่า cloud mining อันนี้ก็ดีจ่ายเงินเฉยๆ แล้ว รอเหรียญส่งเข้ากระเป๋า ข้อเสียคือขุดได้น้อยกว่า และโดนหลอกง่าย เช่น หลอกให้จ่ายค่าจ้างขุดถึงเวลา ไม่ขุดจริง อันนี้เช็คยาก


  1. ICO หรือ initial coin offering เหมือนๆ กับ ipo ในตลาดหุ้น รวมกับ crowd funding แต่ดีกว่าตรงที่จบเร็ว 3-4 เดือนจบ และสามารถระดมเงินได้จาก idea ล้วนๆ ที่สำคัญคือ สามารถ develop ใน platform หลายอย่างเช่น erc20 ของ etherum หรือ nep 5 ของ neo ข้อเสียคือ 81% หลอกลวง หลายอันก็ล้มเหลว หลายอันก็โครการชัดเจน แต่มั่นใจว่าทำได้จริงมี แค่ 3-4% เท่านั้นที่ ประสบความสำเร็จเหมือนสมัยยุคดอทคอมบูมใหม่ๆ ที่ทุกบริษัทเจ็งหมดเหลืออเมซอน กับ facebook รอด อีกเรื่องที่อยากให้สังเกตว่าปัจจุบันธุรกิจเปลี่ยนไปเร็วมาก เทคโนโลยีมาเป็นจุดสำคัญ ถ้าตอบโจทย์ตรงนี้ทำอย่างไรก็ประสบความสำเร็จดูตัวอย่างเช่น แต่ ก่อน uber ครองตลาด แต่จู่ๆ ก็ถูกขายให้กับ Grab ฉะนั้นเจ้าของธุรกิจทุกท่านควรระวังไว้ ไม่งั้น ธุรกิจท่านอาจโดน Disrupt ได้