TMB กูรูประเมินกำไรปีนี้ 1.04 หมื่นลบ. แนะซื้อ ให้เป้า 2.84 บาท

401

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ ประเมินแนวโน้มผลประกอบการ บมจ.ธนาคารทหารไทย หรือ TMB คาดการณ์กำไรสุทธิสำปี 2561 ไว้ที่ 10,461 ล้านบาท โดยกำไรในไตรมาส 1/61 คิดเป็น 22% ของประมาณการทั้งปี

อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยหลักที่อาจทำให้เราปรับประมาณการในอนาคต ได้แก่ คุณภาพหนี้และสำรองหนี้ เนื่องจากมองว่าในช่วงที่เหลือของปีอาจเห็นแนวโน้มคุณภาพหนี้และสำรองหนี้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก อีกทั้งยังมีประเด็นการยกเลิกค่าธรรมเนียมธุรกรรมของธนาคารต่างๆ ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบทางตรงเนื่องจาก TMB All Free ของธนาคารไม่มีการคิดค่าธรรมเนียมอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามผลกระทบทางอ้อมคืออาจทำให้การแข่งขันเพื่อรักษาฐานเงินฝากสูงขึ้นได้

นอกจากนี้ ในส่วนของผลประกอบการในไตรมาส 1/61 รายได้ยังไม่เด่น แต่ค่าใช้จ่ายลดลง ทั้งรายได้ดอกเบี้ยสุทธิลดลงราว 2% และรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยลดลง 3% จากไตรมาสก่อน แต่ยังชดเชยด้วยค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลงตามฤดูกาล ส่วนกำไรสุทธิไตรมาสไตรมาส 1/61 ทรงตัวอยู่ที่ 2,280 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% จากไตรมาสก่อนหน้า และ 9% จากปีก่อน ดีกว่าที่เราคาดไว้ก่อนหน้าราว 6.5% ทั้งนี้ราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงมามองว่ายังมีอัพไซด์ แนะนำ ”ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 2.84 บาท

www.mitihoon.com