5 ข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

314

อันดับที่ 1 EA รับทรัพย์ยาว ทั้งโรงไฟฟ้า-แบตเตอรี่ โบรกฯ มองกำไรยังโตกระโดดต่อเนื่อง เพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” เป้า 54.75 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ประเมินภาพธุรกิจ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA โดยปัจจุบัน EA มีโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้ว 7 โครงการ เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 4 โครงการ และพลังงานลมที่เริ่มจ่ายไปเข้าระบบแล้วในช่วง Q1/61 อีก 3 โครงการ ส่งผลให้มีกำลังผลิตรวม 404 MW คิดเป็นการเติบโตในแง่กำลังผลิตถึง 45%  และยังมีกำลังผลิตที่รอรับรายได้อีกราว 206 MW ที่จะทยอย COD ในช่วง Q2/61คาดกำไรเติบโตก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ผลประกอบการของ EA ในปี 61 จะถกฉุดรั้งด้วยธุรกิจ Biodiesel ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันปาล์มดิบที่ตกตํ่าอย่างทั้งนี้ ปรับคำแนะนำจาก “ถือ” เป็น “ซื้อ” โดยให้ราคาพื้นฐานที่ 54.75 บาท หรือยังมี Upside ราว 49%

อันดับที่ 2 TMB กูรูประเมินกำไรปีนี้ 1.04 หมื่นล้านบาท แนะซื้อ ให้เป้า 2.84 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ ประเมินแนวโน้มผลประกอบการ บมจ.ธนาคารทหารไทย หรือ TMB คาดการณ์กำไรสุทธิสำปี 2561 ไว้ที่ 10,461 ล้านบาท  โดยกำไรในไตรมาส 1/61 คิดเป็น 22% ของประมาณการทั้งปี อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยหลักที่อาจทำให้เราปรับประมาณการในอนาคต ได้แก่ คุณภาพหนี้และสำรองหนี้ เนื่องจากมองว่าในช่วงที่เหลือของปีอาจเห็นแนวโน้มคุณภาพหนี้และสำรองหนี้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก อีกทั้งยังมีประเด็นการยกเลิกค่าธรรมเนียมธุรกรรมของธนาคารต่างๆ ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบทางตรงเนื่องจาก TMB All Free ของธนาคารไม่มีการคิดค่าธรรมเนียมอยู่ ทั้งนี้ราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงมามองว่ายังมีอัพไซด์ แนะนำ ”ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 2.84 บ
าท

อันดับที่ 3 GJS คาดพลิกฟื้นกำไรในรอบ 10 ปี โบรกฯ แนะซื้อ เป้า 0.60 บ. ยังมีอัพไซด์ 62%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.กรุงศรี หรือ KSS ประเมินภาพรวมธุรกิจ บมจ. จี เจ สตีล หรือ GJS โดยระบุว่า ผลกำไรที่พลิกฟื้น 158 ล้านบาท ในไตรมาส 4/60 เป็นเพียงจุดเริ่มต้น และจะเห็นการเติบโตโดดเด่นตั้งแต่ไตรมาส 1/61 เป็นต้นไป เพราะการผลิตและปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นในช่วงปลาย Q4/60 จะรับรู้เต็มไตรมาสใน Q1/61 โดย GJS เป็นหุ้น Turnaround ขณะที่ Valuation ยังไม่แพง ประเมินมูลค่าเหมาะสมด้วย PE ที่ 9 เท่า ต่ำกว่าต่ำกลุ่มที่ 11.8 เท่า และคาด EPS ปีนี้ที่ 0.067 บาท จะได้ราคาเหมาะสมที่ 0.60 บาท ยังมี Upside มากถึง 62% แนะนำ “ซื้อ”

อันดับที่ 4 BANPU ชี้นโยบายควบคุมการนำเข้าถ่านหิน สั่งระงับการขนถ่ายถ่านหินจากท่าเรือของจีนไม่กระทบผลประกอบการ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู หรือ BANPU โดยนางสมฤดี  ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า จากกรณีที่รัฐบาลจีนออกนโยบายควบคุมการนำเข้าถ่านหินด้วยวิธีสั่งระงับการขนถ่ายถ่านหินจากท่าเรือจำนวนหนึ่งทางตอนใต้และตอนตะวันออก บริษัทฯ ไม่ได้รับผลกระทบในระยะสั้นแต่อย่างใดทั้งในแง่ของผลประกอบการและการขนส่งถ่านหิน เนื่องจากบริษัทได้ส่งมอบถ่านหินไปยังลูกค้าในจีนในเดือนเมษายนนี้เรียบร้อยแล้ว สำหรับการส่งมอบถ่านหินตามสัญญาในเดือนถัดๆไปนั้น บริษัทจะดำเนินการปรึกษากับลูกค้าเพื่อหามาตรการรองรับในกรณีที่ท่าเรือสำหรับขนถ่ายนั้นถูกระงับ โดยอาจจะใช้ท่าเรือในละแวกใกล้เคียงแทน

อันดับที่ 5 SCB โชว์กำไรไตรมาส 1/61 แตะ 1.1 หมื่นลบ.เซอร์ไพร์สตลาดกูรูให้เป้าราคา 148 บาท/หุ้น

มิติหุ้น-จากบทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์(บล.)เคทีบี(ประเทศไทย) ระบุ จากกรณีที่ SCB หรือ ธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศกำไรสุทธิไตรมาส1/2561 อยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท ลดลง 5 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 24 % จากไตรมาส 4/2560 ซึ่งดีกว่าที่ฝ่ายวิจัยและตลาดคาดไว้ 5 % และ 9 % ตามลำดับจากการตั้งสำรองฯที่น้อยกว่าคาด โดยกำไรสุทธิปรับตัวลดลง จากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในส่วนของการตลาดและการลงทุนในระบบ IT ที่เพิ่มขึ้น 15%   โดยฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2561 ไว้ที่ 4.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และยังคงแนะนำ “ถือ” มูลค่าเหมาะสมที่ 148 บาท อิง PBV ที่ 1.30 เท่า เทียบเท่า -1SD ย้อนหลัง 5 ปี เพราะการเติบโตของกำไรสุทธิอยู่ในระดับต่ำ

www.mitihoon.com