กบง. มีมติปรับเกณฑ์คำนวณราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น กลุ่มเบนซิน-ดีเซล ส่งผลให้ราคาปรับลดลง

610

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) โดยนายศิริ  จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการพิจารณาเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหลักเกณฑ์การคำนวณราคา ณ โรงกลั่น สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิง ว่า ที่ประชุม กบง. ได้มีมติเห็นชอบใช้เกณฑ์ราคา Euro IV เป็นฐาน จากวิธีเดิมที่ใช้ Euro III เป็นฐาน เนื่องจากสามารถสะท้อนสภาวะการแข่งขันในตลาดสากลได้ใกล้เคียงตามความเป็นจริงได้มากกว่า

ทั้งนี้ จะส่งผลให้ราคา ณ โรงกลั่น สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิง ลดลง 41 สตางค์ต่อลิตร สำหรับน้ำมันดีเซล และลดลง 61 สตางค์ต่อลิตร สำหรับแก๊สโซฮอล 91 (E10)

ทั้งนี้ ประกอบกับการที่ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันนี้ (20 เม.ย.) ถึงมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่อนุมัติให้ปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำหรับน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล และดีเซล ลง 15 สตางค์ต่อลิตร เป็นระยะเวลา 2 ปี จะส่งผลให้ราคาขายส่ง (ก่อนรวมค่าการตลาดและจัดจำหน่ายตามสถานีบริการ) สามารถลดลงได้ 60 – 80 สตางค์ต่อลิตร

“การปรับโครงสร้างการคำนวณราคาหน้าโรงกลั่น และการปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์ฯ จะช่วยลดผลกระทบของการที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกได้เพิ่มขึ้นมากในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาต่อผู้บริโภค เทียบเท่ากับราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น/ลดลง 3.00-4.00 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล” รมว.พลังงาน กล่าว

www.mitihoon.com