ตลาดจับตา Bond Yield สหรัฐฯขึ้น

96

ตลาดไทยวันทำการของสัปดาห์ปิดตัวลบหลุดระดับ 1,800 จุดไป หุ้นกลุ่มพลังงานที่เป็นตัวดันตลาดมีแรงขายทำกำไรออกไป โดยสัปดาห์นี้มีปัจจัยที่ต่างประเทศต้องติดตามอยู่ นอกเหนือจากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นมาและเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นไทยแต่อาจจะเริ่มส่งผลบวกต่อตลาดน้อยลง แต่ยังมีปัจจัยที่อาจทำให้ตลาดแกว่งตัวบ้างไม่ว่าจะเป็นเรื่องมาตรการการค้าของสหรัฐฯ-จีน ที่ตลาดยังให้ความสนใจอยู่ อีกปัจจัยที่ตลาดเริ่มมีความกังวลคือผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ที่เป็นตัวบ่งชี้แนวโน้มเงินเฟ้อของสหรัฐฯที่ดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2.97% เพิ่มขึ้นมาจากในช่วงก่อนสงกรานต์ซึ่งอยู่ที่ 2.83%  ขณะเดียวกันเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งมีผลต่อการโยกย้ายเงินลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศด้วย ซึ่งการปรับขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ จะเป็นแรงผลักให้พันธบัตรของไทยปรับขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตาม ในสัปดาห์นี้คือ รายงาน GDP (QoQ) ของสหรัฐฯ ล่วงหน้า ในวันที่ 27 เมษายน คาดว่าจะออกมาที่ 2.3% ชะลอตัวลงจากช่วงก่อนหน้าที่ 2.9%  การประชุมธนาคารกลางยุโรปในวันที่ 26 เม.ย.  คาดว่าจะยังคงดอกเบี้ยไว้ ณ ระดับ 0% จากช่วงก่อนหน้า และแนวทางในการต่อมาตรการ QE หลังจากมาตรการภาษีของทรัมป์ได้บังคับใช้ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา โดยล่าสุดความน่าจะเป็นในการปรับขึ้นดอกเบี้ยอยู่ที่ 5.2% และเราคาดว่าจะการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นได้ไวที่สุดในช่วงสิ้นปี 2019 ด้านทางเอเชีย ญี่ปุ่นจะมีการประชุมธนาคารกลาง (BOJ) ในวันที่ 27  คาดว่าจะยังคงดอกเบี้ยไว้ ณ ระดับ -0.1% และความน่าจะเป็นในการปรับขึ้นดอกเบี้ยรอบการประชุมนี้อยู่ที่ 10.2%

สำหรับการลงทุนในช่วงสัปดาห์นี้ KTBST ยังให้น้ำหนักกับการลงทุน ในหุ้นมีความปลอดภัยหรือมีปัจจัยบวกโดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่  รวมถึงหุ้นส่งออกที่ยังน่าสนใจหลังตัวเลขส่งออกอีเล็คทรอนิคส์ เดือน มี.ค. +18.5% ส่วนการลงทุนในต่างประเทศยังให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดยุโรป ที่มีการเติบโตดีขึ้น โดยล่าสุด ตัวเลข Markit PMI ของเยอรมัน +0.35% ออกมาดีกว่าที่คาดที่ 58.1 ดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 57.5  ทำให้ดัชนี Markit PMI ของยุโรปออกมาอยู่ที่ 55.2 ดีกว่าที่คาดไว้ที่ 54.9  และหากพิจารณารายอุตสาหกรรมพบว่าภาคการบริการมีรายงานออกมาดีขึ้นอยู่ที่ 55 สูงกว่าที่คาดที่ 54.6 ขณะที่ภาคการผลิตยังคงทรงตัวระดับ 56 จากช่วงก่อนหน้าที่ 56.6

โดย ชาตรี  โรจนอาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (KTBST)

www.mitihoon.com