บริษัท ปลุกความหวัง จำกัด (มหาชน)

420

ฮัลโหล ฮัลโหลค่าาาา เจ๊เรย์มีเรื่องมาอัพเดทอีกแย้ววว  เรียกได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงของการปลุกขวัญกำลังใจ เหล่าผู้ประกอบการเหลือเกินจร้าาาา … ใครที่มีความเกี่ยวข้องต่อการที่ภาครัฐสนับสนุน ก็จ่อโกยทรัพย์กันไปนะจ๊ะ

มาเริ่มกันด้วยประเด็นก่อนหน้านี้ ที่ภาครัฐเคยระบุไว้ว่า ไฟฟ้าในประเทศไทยเรามีเพียงพอแล้ว… จะชะลอการรับซื้อไฟฟ้าไป 5 ปี … ซึ่งกรณีดังกล่าว ตอนนี้กำลังคุกรุ่นเลย  ซึ่งเมื่อมองเจาะลึกไปยังหลายๆ ภูมิภาคแล้ว เกรงว่าจะมีไม่เพียงพอซะอย่างนั้น ซึ่งทาง คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) กำลังรวบรวมข้อมูลทั้งหมด เพื่อนำเข้าที่ประชุมในช่วงเดือน มิ.ย.นี้  และจะได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการในช่วงเดือน ส.ค. … โอ้ยยย บอกเลยว่า ผู้ประกอบการชาวคณะไฟฟ้าทั้งหลาย เริ่มกลับมามีความหวังแล้วจร้าาาาาา งานนี้ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

ยังค่ะยัง ทางฝั่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  ยังจ่อชงสร้างโรงไฟฟ้าก๊าซภาคใต้ 700-1,000 MW ในที่ประชุมในครั้งนี้ซะด้วย  … ด้วยความที่ว่า ภาคใต้มีความต้องการใช้ไฟสูงปรี๊ดดดดด.. แถมโรงไฟฟ้าประเภทถ่านหินยังให้หยุด เกรงว่าจะเป็นมลพิษต่อสังคม จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติมาช่วยสนับสนุน …หึหึ งานนี้ บอกเลยว่า เอกชนที่มีเอี่ยว หากมาตรการนี้เกิดขึ้น ยิ้มหน้าบานแน่ค้าาาา ซึ่งเท่าที่เจ๊ดูเนี่ย ก็คงมี SUPER , EPCO , RATCH , BANPU,  BCPG , BGRIM เป็นต้น ที่จะมาร่วมลงสนาม แต่ต้องรอดูจร้า รอดู ..อิอิ

มาตบด้วยประเด็น ภาครัฐ งัด ม.44 ช่วยผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ที่ออกมาหลักๆ 3 ข้อ คือ 1. อนุญาตพักชำระหนี้  แต่ต้องจ่ายดอกเบี้ย 1.5%  .. แม้งานนี้ใครกู้แบงก์น้อย ก็คงเลือกจ่ายแบบปกติไป แต่ใครมีเงินกู้แบงก์สูง เจ๊ว่าควรใช้สิทธิค้าาา เพราะคงลดหย่อนดอกเบี้ยได้พอควรเลยทีเดียวอิอิ …    2. กสทช.ช่วยชำระค่าโครงข่าย 50% … เรียกได้ว่า เอกชนที่ใช้สิทธิ ให้จ่ายครึ่งเดียว ส่วนอีกครึ่ เข้ากระเป๋าแบบไม่มีหักค่าใช้จ่ายอะไร หรือเรียกได้ว่า หักมาเป็นกำไรสุทธิได้เหนาะๆ เลย  และ 3. อนุญาตให้โอนใบอนุญาตได้… เอาหล่ะ เดี๋ยวได้รู้กันว่าก่อนหน้านี้ มีใครเจ็บปางตายมั้ย ถ้ามี ใบอนุญาตใบนั้น อาจจะปลิวออกมาอยู่ที่รายบิ๊กๆ ที่มีเงินทุนหนาๆ ก็เป็นด้ายยยยยยยยยยย

สุดท้ายนี้ ถึงแม้ปัจจัยบวกที่มากระชากผลงานของ บจ.ในตอนนี้ อยากให้นักลงทุนที่รักของเจ๊ ใช้วิจารณญานในการลงทุนด้วยน้าา เจ๊เรย์ขอบอกว่า เป็นห่วงงงงงง จุ๊บๆ

www.mitihoon.com