ทีวีดิจิทัลเฮ รัฐงัดม.44อุ้ม RS-MONOเด่น  

129

มิติหุ้น – กลุ่มทีวีดิจิทัลเฮยกแผง! รัฐบาลออก ม.44 ช่วยเหลือ ทั้งพักชำระหนี้ – ลดใช้จ่ายเช่าโครงข่าย 50% โบรกฯ คาด RS คงรอดูท่าทีก่อนเข้าใช้สิทธิ์ ขณะที่ MONO – WORK อาจจะไม่สนใจ ประเมินกำไรโดยรวมทั้งกลุ่มดีขึ้น หลังจากต้นทุนลดลง ชู RS – MONO เด่น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.กสิกรไทย โดย นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ เปิดเผยว่า จากรณีรัฐบาลใช้มาตรา 44  ช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล โดยให้พักชำระหนี้ พร้อมลดค่าใช้จ่ายเช่าโครงข่าย (MUX) ในอัตรา 50% เป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งจะส่งผลบวกต่อผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลเป็นอย่างมาก ทำให้กำไรโดยรวมของกลุ่มทีวีดิจิทัลจะมากกว่าปีก่อน

ขณะเดียวกัน ภาพรวมเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ยังเป็นปัจจัยหนุนสำคัญ ผลักดันความสามารถในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มดังกล่าวได้เป็นอย่างดี โดยหุ้นที่จะได้รับอนิสงส์โดยตรงจากมาตรากรช่วยเหลือครั้งนี้  ได้แก่ RS, WORK, MONO, BEC เป็นต้น

“ทีวีดิจิทัล” รับอานิสงส์ยกแผง

ด้านฝ่ายวิเคราะห์ บล.เออีซี ระบุว่า จากกรณีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ประเมินเบื้องต้นว่า ทาง RS จะเข้าใช้สิทธิ แม้ว่าขณะนี้จะรอดูรายละเอียดก่อนในเชิงของการชะลอจ่ายค่าโครงข่าย แต่เนื่องด้วย RS มีวงเงินจากการกู้ธนาคารค่อนข้างมาก จึงต้องหาวิธีเพื่อลดหย่อนดอกเบี้ยจากการกู้ลง

ขณะเดียวกัน ทาง WORK และ MONO มีโอกาสที่จะไม่ใช้สิทธิค่อนข้างสูง เนื่องจากได้จ่ายดอกเบี้ยตามปกติอยู่แล้ว และวงเงินการกู้อยู่ในระดับต่ำ

ส่วนด้านค่าใช้จ่ายเช่าโครงข่าย หรือ MUX นั้น แต่ละค่ายมีการเสียต่อปีอยู่ที่ 56 ล้านบาท ซึ่งเมื่อลด 50% จะทำให้แต่ละค่ายที่ใช้สิทธิ ลดต้นทุนได้กว่า 20 ล้านบาท แต่ด้วยรายละเอียดของมาตรการช่วยเหลือ ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งต้องติดตามต่อไปว่าเมื่อสิ้นสุดเวลาในการพักชำระหนี้แล้ว จะต้องเสียค่าใช้จ่ายย้อนหลังหรือไม่

ชู RS เด่น –ธุรกิจความงามหนุน

ขณะที่ บล.เอเชีย พลัส โดยนายประสิทธิ์ รัตนกิจกมล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย กล่าวว่า ภาพรวมหุ้นกลุ่มทีวีดิจิตอลในปีนี้ เชื่อว่ากำไรโดยรวมจะปรับตัวดีขึ้น จากการปรับขึ้นค่าโฆษณา โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ อย่าง WORK, RS, MONO

อีกทั้งภาครัฐยังใช้ ม.44 ช่วยเหลือ ได้แก่ 1. อนุญาตพักชำระหนี้ แต่ต้องจ่ายดอกเบี้ย โดยส่วนนี้ผู้ประกอบการที่มีฐานะทางการเงินในระดับกลาง จะได้ผลประโยขน์มากที่สุด 2. กสทช.ช่วยชำระค่าโครงข่าย 50% โดยนโยบายนี้จะเป็นการลดต้นทุนให้กับช่องทีวีดิจิทัลที่เข้าร่วมใช้สิทธิ และ 3. อนุญาตให้โอนใบอนุญาตได้ แต่ไม่ให้ต่างชาติเป็นผู้ครอบครองกิจการ

สำหรับหุ้นเด่น ได้แก่ RS  เนื่องจากด้รับอานิสงส์จากมารตการดังกล่าว และยังมีปัจจัยหนุนจากธุรกิจสุขภาพและความงามที่เติบโตได้เป็นอย่างดี และยังมีโปรดักส์ใหม่ออกมาตอบสนองความต้องการใช้ของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

www.mitihoon.com