RS ‘เฮียฮ้อ’ลั่นปีนี้โตแรง66% ฉายแววกำไรแตะพันล้าน

225

 มิติหุ้น-“เฮียฮ้อ” บิ๊กRS  ย้ำเป้ารายได้ปีนี้แตะ 5.8 พันลบ. หลังธุรกิจใหม่ H&B-H&L โตแรงติดเทอร์โบ แถมขึ้นค่าโฆษณา ภาวะรับเศรษฐกิจโต ระบุเตรียมขานรับสิทธิช่วยเหลือกลุ่ม TV Digital  ดันกำไรเพิ่ม45ลบ.ต่อปี  กูรูแจกเป้า 36 บาท พร้อมปรับกำไรเพิ่มแตะ 1 พันลบ. 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อาร์เอส หรือ RS โดย นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปีนี้ทำได้ 5,800 ล้านบาท เติบโตมากกว่า 66% จากปีก่อนที่ทำได้ 3,588.13 ล้านบาท โดยมีปัจจัยหนุนจากธุรกิจสุขภาพความงามและพาณิชย์ (Health&Beauty and Commerce) ที่คาดว่าจะมียอดขาย 2,500 ล้านบาท จากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง

เตรียมใช้สิทธิพักหนี้ทีวีดิจิทัล

ส่วนธุรกิจเครื่องใช้ภายในบ้าน (Home and Lifestyle Products) คาดมียอดขาย 1,000 ล้านบาท ซึ่งในขณะนี้ได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด สำหรับธุรกิจเดิม อย่าง TV Digital และธุรกิจบันเทิงคาดทำได้ 2,300 ล้านบาท ตามการฟื้นตัวของธุรกิจ หลังปรับขึ้นค่าโฆษณารายนาทีของช่อง 8 แตะระดับ 40,000 บาทต่อนาที จากเพียง 23,000 บาทต่อนาทีในปีก่อน ให้สอดคล้องกับ Rating ที่สูงขึ้น พร้อมกันนี้ทางบริษัทยังได้เริ่มดำเนินการธุรกิจตัวแทนขายตรง LifestarBiz ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนของรายได้มากขึ้นในครึ่งปีหลัง พร้อมกันนี้ บริษัทยังมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจอื่นๆ ต่อไป แต่ในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้

สำหรับกรณี รัฐบาลได้ใช้มาตรา 44  ช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจ TV Digital สำหรับบริษัทในขณะนี้อยู่ระหว่างรอดูรายละเอียดต่างๆ ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะขอใช้สิทธิในครั้งนี้ เนื่องด้วยการพักชำระหนี้ 3 งวด ต้องจ่ายดอกเบี้ยนโยบาย 1.5% ต่อปี ซึ่งถือว่าต่ำกว่าการจ่ายดอกเบี้ยให้แก่ทางสถาบันการเงิน ขณะที่ กสทช.ช่วยชำระค่าโครงข่าย(MUX) 50% เป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่งในกรณีนี้เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการTV Digital ทั้งหมด โดยในส่วนของบริษัทเองนั้น จะสามารถลดต้นทุนเพื่อเปลี่ยนเป็นกำไรได้ถึง 30 ล้านบาททันที

โบรกชี้เป้ากำไรปีนี้พันล้าน

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า จากการประเมิน RS พบว่า ในกรณีมาตรการเยียวผู้ประกอบการTV Digital ของภาครัฐนั้น จะทำให้ RS สามารถลดต้นทุนเพื่อเปลี่ยนเป็นกำไรสุทธิได้ถึง 45 ล้านบาท อีกทั้งการขายสินค้าสุขภาพความงามและพาณิชย์ ยังได้มาร์จิ้นที่ดี รวมถึงธุรกิจอื่นๆ ยังสามารถสร้างกำไรได้ในระดับที่เหมาะสม

ดังนั้นจึงคาดว่ารายได้ปีนี้จะทำได้ 5,800 ล้านบาท พร้อมประเมินกำไรสุทธิโดยรวมของ RS ในปี 61 นี้ จะทำได้ถึงระดับ 1,000 ล้านบาท  โดยให้ราคาเป้าหมายเหมาะสมที่ 36 บาท

               www.mitihoon.com