KKP หุ้นดีปันผลงาม กูรูประสานเสียงเชียร์ “ซื้อ”

878

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานของ บมจ.ธนาคารเกียรตินาคิน หรือ KKP ในปีนี้ยังเติบโตได้ดี โดย บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ฝ่ายวิเคราะห์ประมาณการกำไรปี 61 ของ KKP โต 5.7% หรือราว 6.1 พันลบ.จากปีก่อน ภายใต้สมมติฐานสินเชื่อโต 10% และมีแรงหนุนของรายได้ค่าธรรมเนียมจากทั้งธุรกิจบล. และบลจ. รวมถึงคาดมีดีล IB ขนาดใหญ่ และกำไรจากเงินลงทุนจะเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ KKP ถือเป็นธนาคารที่มีอัตราเงินปันผลโดดเด่นที่สุดในกลุ่ม ล่าสุดประกาศจ่ายปันผลอีก 3 บาท สำหรับผลประกอบการครึ่งปีหลังของปี 60 จึงแนะนำ “ซื้อ” ประเมินราคาพื้นฐานที่ 86.00 บาท

บล.แอพเพิล เวลท์ ระบุว่า ฝ่ายวิจัยคาดผลการดำเนินงาน KKP ในช่วงที่เหลือของปี แต่รายได้ IB มีโอกาสเติบโตมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ปี 61 ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนภาครัฐที่คาดว่าจะคืบหน้ามากขึ้น และยังมีดีล IPO หุ้นโอสถสภา ที่อยู่ระหว่าง filing รอเข้าจดทะเบียนในตลท. รวมถึงรายได้ค่าธรรมเนียมในส่วนของธุรกิจ Broker และ Wealth Management ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวตามภาวะตลาดที่ฟื้นตัวเทียบกับปีก่อน

ทั้งนี้ได้ประเมินกำไรสุทธิในปีนี้ของ KKP ไว้ที่ 6.2 พันลบ. เพิ่มขึ้น 8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งกำไรที่เติบโตขึ้นนี้เพียงพอต่อการสำรอง provision รับ TRFS9 และคงมูลค่าพื้นฐานที่ 85.50 บาท อิง P/BV 1.52 เท่า จากราคาที่อ่อนตัวลงจนมี upside เพิ่มขึ้นเป็น 15% จึงแนะนำ “ซื้อ”

ด้าน บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่า ถึงแม้ขณะนี้ KKP จะมี NPL อยู่ที่ 4.7% ซึ่งยังสูงกว่าเป้าหมายที่จะลดลงให้เหลือต่ำกว่า 4.5% แต่ในช่วงไตรมาส 1/61 ที่ NPL ยืนอยู่ที่ 5% นั้น ทางผู้บริหาร KKP มองว่าเป็นการผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และน่าะทยอยปรับลดลงในช่วงที่เหลือของปีนี้ จนถึงระดับเป้าหมายที่ 4.5% ได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยมอง KKP มีความน่าสนใจมนเรื่องเงินปันผล ที่ในปี61 นี้ คาดจะจ่ายปันผลที่ 5.20 บ./หุ้น คิดเป็นผลตอบแทนปันผล 7% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่จ่ายปันผล 5 บ./หุ้น จึงแนะนำ “ซื้อ” และคงราคาพื้นฐาน 82.00 บาท