“กลุ่มเช่าซื้อ”ผลงานแข็งแกร่ง ชู ASK กำไรเด่น-จ่ายปันผลสูง

141

มิติหุ้น – โบรกเกอร์ส่องผลงานไตรมาส 1/61 ของกลุ่มเช่าซื้อยังขยายตัวโดดเด่นตามการฟื้นตัวของการลงทุน พร้อมชี้เป้า ASK กำไรไตรมาส 1/61 ทำได้ราว 189 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% มองเป็นหุ้นจ่ายเงินปันผลเด่น

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า แนวโน้มผลประกอบการของธุรกิจกลุ่มเช่าซื้อและลิสซิ่งในช่วงไตรมาส 1/2561 ยังมีแนวโน้มการเติบโตอย่างโดดเด่น เนื่องจากเป็นช่วงที่ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ยังมีการขยายตัวได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะในกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุก และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ที่ยังมีความต้องการใช้สินเชื่ออยู่ในระดับสูง โดยทางนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บจ.หลักทรัพย์ จีเอ็มโอ-แซด คอม กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยมองว่าผลประกอบการของ ASK หรือบมจ.เอเชียเสริมกิจ จะมีการเติบโตในระดับที่ดี ตามการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรม

กำไรไตรมาส1/61แข็งแกร่ง

โดยฝ่ายวิจัยคาดกำไรกำไรไตรมาส 1/2561 ไว้ที่ประมาณ 189 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียกวันปีก่อน ขณะที่ค่าใช้จ่ายสำรองฯยังอยู่ในระดับสูงที่ 136 ล้านบาท ลดลง 12% จากไตรมาสก่อนหน้า แตเพิ่มขึ้น 31% คิดเป็น Credit Cost ที่ระดับ 0.4%

ขณะที่คาดการณ์กำไรสุทธิปี 2561 ของ ASK จะอยู่ที่ระดับ 813 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% จากปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามสินเชื่อเช่าซื้อที่คาดว่าจะยังเติบโตได้ดีต่อเนื่องจากภาคอุตสาหกรรมที่เริ่มมีการลงทุน ส่งผลให้ความต้องการสินเชื่อรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีแนวโน้มสูงขึ้น ขณะที่ NIM มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากต้นทุนเงินทุนที่ยังมีแนวโน้มลดลงจากการ Refinance หนี้ที่จะครบกำหนดในปีนี้

ลุ้นจ่ายเงินปันผลสูง

สำหรับค่าใช้จ่ายสำรองฯยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเตรียมความพร้อมรับมาตรฐานบัญชีใหม่ที่จะบังคับใช้ต้นปี 2562 และอีกส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของ NPL ในปี 2558 ที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก ทำให้ค่าสถิติย้อนหลังของ NPL สูงขึ้นส่งผลให้ ASK ยังคงต้องตั้งสำรองฯในระดับสูงต่อไป

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยยังแนะนำ “ซื้อ” ASK และประเมินราคาเป้าหมายไว้ที่ 25.00 บาท เนื่องจากกำไรที่มีการเติบโตต่อเนื่อง และมีการจ่ายปันผลค่อนข้างสูง โดยคาดว่า ASK จะจ่ายปันผลจากผลการดำเนินงานปี 2561 ที่ระดับ 1.61 บาทต่อหุ้น บนสมมติฐานอัตราการจ่ายปันผลที่ระดับ 70% เหมือนในอดีต

www.mitihoon.com