BANPU-AGE อานิสงส์เต็มๆ ถ่านหินขาขึ้น

257

  มิติหุ้น – ราคาถ่านหินล่วงหน้าทะยานขึ้นทั้ง 3 ตลาด เหล่าบิ๊ก บจ.ในกลุ่มถ่านหินต่างขานรับอานิสงส์ มั่นใจหนุนผลงานปีนี้โตต่อเนื่อง แนะ BANPU เด่น ได้แรงหนุนจากธุรกิจโรงไฟฟ้าอีกทาง ขณะที่ AGE ตั้งเป้ายอดขายโต 25% จากปีก่อน ส่วน LANNA ย้ำ! อนาคตสดใส โบรกฯ ประสานเสียง “ซื้อ” 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ธนชาต โดยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า จากการประเมินกลุ่มถ่านหินพบว่า ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้รับอานิสงส์จากราคาถ่านหินที่สูงขึ้น จากอุปทานที่ตึงตัว และนโยบายของรัฐบาลจีนที่เอื้ออำนวยเป็นอย่างมาก

ราคาถ่านหินทะยานทั้ง 3 ตลาด

ขณะที่ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า กลุ่มถ่านหินจะ Outperform ตลาด เนื่องจากราคาถ่านหินล่วงหน้าปรับตัวขึ้นทั้ง 3 ตลาด และราคาถ่านหิน Newcastle Spot ล่าสุดปิดที่ US$102.50/ตัน ทำระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 เดือน

ด้าน บมจ.บ้านปู หรือ BANPU โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการของ BANPU มีทิศทางเติบโตต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากราคาถ่านหินปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจโรงไฟฟ้า และปัจจัยหนุนจากธุรกิจโรงไฟฟ้าของ บมจ.บ้านปูเพาเวอร์ หรือ BPP เนื่องจากกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าหงสาใน สปป.ลาว มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีกำลังการผลิตจากโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในจีนและญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น

BANPU-AGE รับอานิสงส์เต็มๆ

ขณะที่ บมจ.อเชีย กรีน เอนเนอจี หรือ AGE โดย นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า บริษัทคาดอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะทำได้ 3-5% จากปีก่อนทำได้ 2.03% พร้อมตั้งเป้ารายได้โต 25% จากปีก่อนที่ทำได้5, 949.34 ล้านบาท โดยมีปัจจัยหนุนจากปริมาณการขายถ่านหินที่เพิ่มขึ้นแตะ 3 ล้านตัน จากปีก่อนที่ขายได้ 2.5ล้านตัน ตามความต้องการใช้ที่สูงขึ้น โดยประเมินว่าราคาถ่านหินจะทรงตัวในระดับสูงตลอดทั้งปี ทำให้การขายได้มาร์จิ้นที่ดี

ส่วนด้าน บมจ.ลานนารีซอร์สเซส หรือ LANNA ระบุถึงแนวโน้มในอนาคต คาดว่าธุรกิจถ่านหินซึ่งเป็นธุรกิจหลักจะสามารถทำกำไรเติบโตเพิ่มขึ้นในปี 2561 เนื่องจากราคาถ่านหินยังมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง

www.mitihoon.com