Cryptocurrency เงินที่ไร้เงา มือใหม่เลือกเหรียญ ตอนแรก

610

มือใหม่ ซื้อเหรียญดิจิตอลตัวไหนดี ในปี 2018 (ตอน 1/2)

การเลือกซื้อเหรียญดิจิตอล สำหรับมือใหม่นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย  ไม่ต่างอะไรกับมือใหม่เข้าตลาดหุ้น ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนดี  ยิ่งตลาดปัจจุบันมีเหรียญมากกว่า 1.4 พันเหรียญ เหมือนงมเข็มในมหาสมุทรก็ปาน  ดังนั้นวิธีการจึงต้องเลือกง่ายไปหายากก่อน  และต้องศึกษาภาพใหญ่ประกอบไปด้วย

หากพิจารณาจากกราฟขนาดของทุนจดทะเบียน จะเห็นมีความผันผวนสูง จากขาขึ้นกลายเป็นขาลงภายในเดือนเดียว  ในเดือนมกราคม 61  market cap.แตะระดับสูงสุด 8.03 แสนล้านเหรียญ  แต่เพียแค่ 3 เดือนเหลือเพียง 3.92 แสนล้านเหรียญเท่านั้นเอง  แม้จะดูโหดร้าย แต่หากมองในมุมดี  นี่อาจเป็นโอกาสดีที่จะเข้าเลือกซื้อเหรียญในราคาถูกก็เป็นได้

เนื้อหาต่อไปนี้จึงหวังเสนอแนะแนวคิดวิธีการเลือกลงทุนเหรียญคลิปโต อย่างไรกับมือใหม่ที่เตรียมตัวเข้าสู่สนามรบต่อไป 

1.ไอเดียน่าสนใจหรือไม่

ลองดูว่าโปรเจคมีอะไรบ้าง มีโอกาสรุ่งหรือไม่? ทำไมถึงต้องใช้ระบบ BlockChain?   ทั้งนี้ เพราะมีโปรเจคมากมายที่ไม่ได้แก้ปัญหาจริงๆ  บางโปรเจคอาศัยคำว่า Blockchain แค่จะดึงดูดนักลงทุน ในความเป็นจริงแล้ว Blockchain อาจจะไม่เหมาะสมในการใช้งานแบบนี้ก็เป็นได้

 

2. มูลค่าและการเติบโต

ประเมินโอกาสการเติบโตได้อีกกี่เท่าตัว เนื่องจากหากโปรเจคดี และ Market Cap. ยังไม่สูงมาก จะมีโอกาสในการเติบโตในอนาคตได้ดี  ทั้งนี้เรา สามารถเข้าไปดู Market cap ของแต่ละเหรียญได้ง่ายๆ ใน Coinmarketcap.com

3. ทีมงาน ,Partner และ Adviser 

สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือทีมงาน เพราะโปรเจคจะสำเร็จหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับคนกลุ่มนี้ ในเอกสารการขายเหรียญจะต้องเปิดเผยทีมงานที่มีศักยภาพ  และมักเป็นผู้มีชื่อเสียง สร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้ผู้ลงทุนมั่นใจได้ว่าโปรเจคนั้นประสบความสำเร็จได้ดีในอนาคต

 

  • ตรวจสอบประวัติ
  • ทีมงานทำงาน full-time หรือ part-time
  • ทีมงานดูมีความพร้อมและความสามารถขนาดไหน
  • ในขณะเดียวกัน บางโปรเจคนั้นจะจงใจไม่เปิดเผยทีมงาน ซึ่งอาจจะทำให้ตรวจสอบยากหน่อย และอาจทำให้ความน่าเชื่อถือลดลง

 

 

4. ผลประโยชน์ของผู้ถือเหรียญ (ปันผล)

ผลตอบแทนการลงทุนมีความสำคัญมาก  ดังนั้นมันจึงต้องตรวจสอบดูว่า ผลตอบแทนที่เราได้เป็นอะไร บางเหรียญจ่ายเงินปันผล บางเหรียญเป็นเชื้อเพลิง บางเหรียญอาจจะเป็นแค่ store of value  โปรเจคที่ดีนั้นควรอธิบายถึงประโยชน์ของการถือเหรียญนั้น ไม่ว่าจะใน Whitepaper หรือบนเว็บไซต์

www.mitihoon.com