ส่องชิงดำ “เอราวัณ-บงกช”

266

ส่องชิงดำ “เอราวัณ-บงกช”

ฮัลโหล ฮัลโหล สวัสดีวันจันทร์ เปิดฉากกันวันแรก ขอให้นักลงทุน ทุกท่านประสบความสำเร็จในการลงทุน ตลอดทั้งสัปดาห์นะคะ …อิอิ และที่สำคัญ ติดตามเจ๊เรย์กันด้วยนร้าา เพราะจะมีสาระเด็ดๆ มาแจ้งให้ทราบโดยทั่วถึงและทั่วกัน และรวดเร็ว และ…บอกเลยว่าซ็อกแซ็กทุกซอกทุกมุมในเรื่องที่เจ๊อยากจะขุด 55555  … เจ๊รู้ โลกรู้คร้าาาา หุหุ

มาค่ะมา วันนี้ มาขุดกันเรื่องเดิม   เชื่อว่านักลงทุนคงจำกันได้ว่า กระทรวงพลังงาน ได้ทำการเปิดประมูลขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/61 และ G2/61 หรือ แหล่งเอราวัณและบงกช ที่จะหมดอายุสัญญาสัมปทานในปี 2565-2566 ตามลำดับ โดยการประมูลตามระเบียบ TOR ประมูลภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (Production Sharing Contract : PSC)  …. ซึ่งแม็ทช์นี้มีผู้สนใจเข้าซื้อซอง ทั้งสิ้น 6 ราย  คือ

1.บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม จำกัด นำโดย Mr. Naser Al Hajrl, Senior Vice President Operation   2.บริษัท เชฟรอนประเทศไทย สำรวจและผลิต จำกัด นำโดย นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร  3.บริษัท Mitsui Oil Exploration Co., Ltd. นำโดย Mr. Minoru Fukuda กรรมการผู้จัดการและผู้จัดการทั่วไป สำนักงานกรุงเทพฯ

  1. บริษัท โททาล อี แอนด์ พี ไทยแลนด์ จำกัด นำโดย Mr. Pascal Laroche, Country Chair and General Manager 5. บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) นำโดย นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่    และ  6.บริษัท โอเอ็มวี แอคเทียนวีเซลสคาฟท์

มีผู้ประกอบการ 3 ราย เดินทางมายื่นแสดงเจตจำนงเข้าร่วมพิจารณาคุณสมบัติทั้ง 2 แหล่ง ได้แก่ 1. PTTEP ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานแหล่งบงกช ในปัจจุบัน 2. เชฟรอนฯ ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานแหล่งเอราวัณ ในปัจจุบัน และ 3. จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ต่อมาในช่วงบ่าย มีผู้ประกอบการอีก 3 รายเข้ามายื่นแสดงเจตจำนง ได้แก่ 4.บริษัท โอเอ็มวี แอคเทียนวีเซลสคาฟท์ 5.บริษัท โททาล อี แอนด์ พี ไทยแลนด์ จำกัด และกิจการร่วมค้าพลังงานสะอาด 101 , 6.Haicheng Petroleum Machinery Manufacture Group, AL Jaber gruop

… ถึงเวลา คิด วิเคราะห์ แยกแยะ กันละค่ะ มาค่ะนักลงทุนที่รัก ว่าเป็นใครกัน ที่จะได้สิทธิ ในครั้งนี้ …. ติ๊กต่อก ติ๊กต่อก …  สำหรับเจ๊เรย์ มองว่าเป็น PTTEP … เพราะด้วยประสบการณ์ที่โชกโชนและเชี่ยวชาญ และเป็นผู้ดำเนินการมากว่า 20 ปี จึงมองว่าเป็นตัวเต็งในงานนี้ และแน่นอนว่า ปัจจัยบวกๆๆ ประเภทนี้ ส่วนใหญ่แล้ว จะไปลงที่ราคาหุ้น เอาเป็นว่า งานนี้ ถ้าทายถูก สงสัยจะวิ่งฉิวคร้าา เพราะแหล่งเอราวัณ – บงกช มูลค่ามากกว่า 1.2 ล้านล้านบาท เจ้าค่ะ….

www.mitihoon.com