KBS ดวงตก หลังราคาน้ำตาลตลาดโลกทรุดหนัก เดินหน้าคุมค่าใช้จ่ายสุดกำลัง

947

มิติหุ้น – KBS รับปีนี้ยังไม่เห็นทางพลิกกำไร หลังขาดทุน3ปีติดกัน เหตุราคาน้ำตาลตลาดโลกทรุดหนัก แถมแย้มมีแผนสร้างโรงงานผลิตน้ำตาล หวังดันกำลังการผลิตเพิ่ม 1.2หมื่นตันอ้อย/วัน คาดเริ่มใช้งานได้ปี 63

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.น้ำตาลครบุรี หรือ KBS โดยแหล่งข่าวอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานในปีนี้ในเชิงของกำไรสุทธิยังมีผลขาดทุน จากที่มีผลขาดทุนติดต่อกันมา 3 ปีติดต่อกัน จากเมื่อปี  58 ขาดทุนสุทธิ 50.18 ล้านบาท ต่อมา ปี 59 ขาดทุน 355.26 ล้านบาท  และต่อมาปี 60 มีผลขาดทุน 376.64 ล้านบาท  ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำตาลตลาดโลกปรับตัวลงค่อนข้างมาก จากปัจจุบันนี้ราคาเฉลี่ยอยู่เพียง 11.5 เซนต์ต่อปอด์น   สืบเนื่องมาจากกำลังการผลิตของตลาดโลกสูงกว่าความต้องการเป็นอย่างมาก  แต่อย่างไรก็ตามทางบริษัทยังคงพยายามลดต้นทุนรวมถึงควบคุมในทุกกระบวนการของธุรกิจ เพื่อดันผลการดำเนินงานให้สูงขึ้น

สำหรับภาพรวมของรายได้ในปีนี้คาดว่ายังคงสูงกว่าปีก่อน  ที่ทำได้ 8,171.88 ล้านบาท เนื่องด้วยกำลังการผลิตที่สูงขึ้นแตะ 3.5หมื่นตันต่อวัน  จึงดันให้จำนวนอ้อยเข้าหีบเพิ่มมาอยู่ที่ระดับ 3.9ล้านตันอ้อย จากปีก่อนที่มีปริมาณอ้อยเข้าหีบเพียง 2.4ล้านตันอ้อย

ทั้งนี้บริษัทมีแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตน้ำตาลแห่งใหม่ บริเวณ สีคิ้ว  เบื้องต้นจะเพิ่มกำลังการผลิตได้ถึง 12,000 ตันต่อวัน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเดินเครื่องผลิตได้ช่วงปี 2563  ซึ่งในขณะนี้มีที่ดินพร้อมแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการประเมินงบลงทุนในการก่อสร้าง หากมีความชัดเจนจะแจ้งให้ทราบต่อไป

www.mitihoon.com