HANA บาทอ่อนหนุนกำไร เชียร์ซื้อ-เป้า40บ.

224

 มิติหุ้น – HANA ชี้บาทเริ่มอ่อนค่า ส่งผลบวกต่อธุรกิจโดยตรง มั่นใจรายได้ – กำไรสุทธิปีนี้สูงกว่าปีก่อน หลังเดินเกมกลยุทธ์ใหม่ ป้องกันความเสี่ยงค่าเงินผันผวน วงในเชื่อผลงานปีนี้น่าจับตา เหตุเงินบาทเข้าสู่ภาวะอ่อนค่า หนุนอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น แนะนำ “ซื้อ” พร้อมทั้งให้ราคาพื้นฐานเหมาะสมที่ 40 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ฮานาไมโครอิเล็คโทรนิคส หรือ HANA โดยนายอิศรา ศิวะกุล รองประธานและกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า จากค่าเงินบาทที่อยู่ในภาวะอ่อนค่า จะส่งผลบวกต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทโดยตรง อย่างไรก็ตาม ค่าเงินหยวนยังอยู่ในภาวะแข็งค่า ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทในเชิงของการทำธุรกิจในระยะยาว

โดยในช่วงสิ้นไตรมาส 2/2561 คณะกรรมการบริษัทจะมีการประชุมถึงกลยุทธ์การทำประกันค่าเงินใหม่ เบื้องต้นคาดว่าจะทำประกันในอัตราที่มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อลดความเสี่ยงของค่าเงินที่ผันผวน จึงหนุนให้ผลการดำเนินงานทั้งปีของบริษัทจะสูงกว่าปีก่อน ทั้งในเชิงของรายได้และกำไรสุทธิที่ทำได้ 22,583.22 ล้านบาท และ 2,887.73  ล้านบาท ตามลำดับ

            “บาทอ่อน” ดันกำไรขั้นต้นเพิ่ม

ด้าน บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส โดยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ ระบุว่า จากการประเมินแนวโน้ม HANA พบว่า งบไตรมาส 1/2561 จะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 4/2560 แต่มีโอกาสลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน ด้วยเหตุรายได้รูปเงินดอลลาร์สหรัฐที่ลดลงประมาณ 5% ขณะที่เงินบาทแข็งค่าในช่วงไตรมาส 1 ส่งผลต่ออัตรากำไรขั้นต้นลดลงเป็น 13.3% ในช่วงไตรมาส 1/2561 จาก 16.1% ในไตรมาส 1/2560

ทั้งนี้ แนวโน้มการดำเนินงานของHANA จากนี้เชื่อว่าจะดีขึ้น เนื่องด้วยเงินบาทที่เข้าสู่ภาวะอ่อนค่าลงตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย.เป็นต้นมา ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นจะขยับขึ้นได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้น ทั้งปีจึงประเมินว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะอยู่ที่ 13.5% จากช่วงไตรมาส 1/2561 ที่คาดว่าจะอยู่ประมาณ 13.3% นอกจากนี้ หุ้น HANA ยังจัดอยู่ในหมวดหมู่หุ้นที่ให้อัตราปันผลสูง ประเมินว่าปีนี้  Dividend yield จะอยู่ที่ระดับ 5.8% แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายพื้นฐาน 40 บาท

www.mitihoon.com