EASTW จับมือ “มะนิลา วอเตอร์” อัพมูลค่าธุรกิจ

459

มิติหุ้น – EASTW เดินหน้าแผนปรับโมเดลธุรกิจหวังเพิ่มความสามารถในการทำกำไร โดยเน้นเพิ่มมูลค่าให้กับน้ำดิบ โดยอยู่ระหว่างสรุปดีลลูกค้ารายใหม่ 2 ราย ด้าน “มะนิลา วอเตอร์” มั่นใจนโยบายการลงทุน EEC พร้อมนำความรู้ธุรกิจเข้ามาต่อยอดให้กับ EASTW

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก หรือ EASTW เปิดเผยว่า ภาพรวมปริมาณขายน้ำดิบในปี 2561 จะมีการเติบโตไปในทิศทางเดียวกับอุตสาหกรรม โดยนายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า ปริมาณขายน้ำปี 2561 จะเติบโตไปในทิศทางเดี่ยวกับการผลิตของภาคอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออกที่คาดว่าจะขยายตัวราว 1.5 -2.5% โดยในปีที่ผ่านมา EASTE มีปริมาณขายน้ำทั้งสิ้นราว 265 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่รายได้รวมคาดว่าจะทำไดก้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ราว 4.3 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการปรับโมเดลธุรกิจใหม่เพื่อให้ความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น โดยจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจที่มีการขายเพียงน้ำดิบให้กับโรงงานอุตสาหกรรม แต่จะจะปรับรูปแบบไปสู่การขายน้ำดี ซึ่งเป็นน้ำที่ผ่านกระบวนการปรับคุณภาพน้ำให้สามารถนำไปใช้ในขั้นตอนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมได้ทันที ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าลดค่าใช้จ่ายในการบำบัดน้ำหรือการปรับปรุงคุณภาพน้ำด้วยตัวเอง โดยโมเดลธุรกิจใหม่จะช่วยเพิ่มมาร์จิ้นในกับบริษัทได้ในระยะยาว ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระกว่างการเจรจากับลูกค้ารายใหม่อีกจำนวน 2-3 ราย และคาดว่าจะได้ข้อสรูปในเร็วๆนี้

สำหรับแผนการลงทุนของบริษัทในปี 2561 นี้ คาดว่าจะมีการใช้เงินลงทุนอีกราว 2 พันล้านบาท ซึ่งจะเป็นการลงทุนในส่วนของการเชื่อมต่อแหล่งเก็บน้ำ 2 แห่งเข้าสู่ระบบท่อของบริษัท การหาแหล่งน้ำสำรองเพิ่มเติมเพื่อรองรับแผนการลงทุนของรัฐบาลในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งคาดว่าภายในปี 2570 จะมีความต้องการใช้น้ำเพิ่มขึ้นถึง 800 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน จึงทำให้เป้าหมายธุรกิจของบริษัทยังให้ความสำคัญกับการขยายฐานลูกค้าในประเทศเป็นหลัก

ด้านนายเวอร์จิลิโอ จูเนียร์ เซอร์แวนเทส ริเวร่า ซึ่งเป็นตัวแทนที่บริษัท มะนิลา วอเตอร์ จำกัด ส่งเข้ามานั่งในคณะกรรมการบริษัท หลังจากเข้าซื้อหุ้น EASTW สัดส่วน 18.72% จากทาง EGCO เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา กล่าวว่า การที่มะนิลา วอเตอร์เข้ามาลงทุนใน EASTW เนื่องจากมองเห็นถึงศักยภาพและโอกาสในการขยายธุรกิจ เนื่องจากมั่นใจต่อนโยบาย EEC ของรัฐบาลไทย รวมทั้งมะนิลา วอเตอร์ มีเป้าหมายที่จะขยายการลงทุนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกให้มากขึ้น

ทั้งนี้ ทางมะนิลา วอเตอร์ จะมีการนำความรู้และความสามารถในการดำเนินธุรกิจด้านการบริหารจัดการน้ำมาช่วยต่อยอดธุรกิจของ EASTW รวมทั้งจะมีการนำศักยภาพทางธุรกิจบางเรื่องที่ EASTW มีมากกว่ากลับไปใช้ยังกลุ่มธุรกิจของบริษัทในประเทศฟิลลิปปินส์

www.mitihoon.com