PTT เล็งเพิ่มงบวิจัยพัฒนาด้านนวัตกรรมเพิ่ม ส่วนโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 9.9 MW คาดได้สัญญา PPA ภายในปีนี้

242

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.หรือ PTT โดย “วิทวัส สวัสดิ์-ชูโต” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและดิจิตอล กล่าวว่า การประชุมกำหนดกลยุทธ์กลุ่ม ปตท. (Strategic Thinking Session) หรือ STS ในช่วงกลางปีนี้ PTTเตรียมนำเสนอที่ประชุมเพื่อหารือถึงการกำหนดงบประมาณด้านการวิจัยและพัฒนา(R&D)ของกลุ่ม ปตท.ที่เหมาะสมในปี2562 จากปัจจุบันกำหนดไว้ที่ 3% ของกำไรสุทธิในแต่ละปี โดยมองว่า งบด้านR&D ควรปรับเพิ่มขึ้นในสอดคล้องกับทิศทางของโลก ซึ่งจะเห็นว่า บริษัทน้ำมันขนาดใหญ่ของโลก เช่น บริษัท เอ็กซอนโมบิล ที่วางงบประมาณด้านR&D สูงถึง 10%

“เพื่อการพัฒนา R&D รองรับนโยบายภาครัฐนั้นส่วนตัวเห็นว่า PTT ควรที่จะเพิ่มงบประมาณสำหรับ R&D เป็น 10% ของรายได้รวมจากปัจจุบันอยู่ที่ 3% ของกำไรสุทธิ”

ทั้งนี้ในการพัฒนาด้านนวัตกรรมของ ปตท.จะเน้นการต่อยอดธุรกิจของกลุ่มปตท. ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนานวัตกรมไบโอชีวภาพ พัฒนานวัตกรรมด้านพลังงานทดแทน นวัตกรรมแบตเตอร์รี่สำรองไฟฟ้า แท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมเพื่อรองรับรถไฟฟ้าในอนาคต

ขณะที่โรงคัดแยกขยะRDF ที่จังหวัดระยองขยาย300-400ตันต่อวันจะพัฒนาเอนไซม์ที่เหมาะสมกับการมักขยะ ทั้งนี้โรงคัดแยกขยะแห่งนี้สำหรับเป็นเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้าขยะชุมชนโครง Quick Win Project ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งคาดว่าจะได้รับใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้า(PPA) ภายในปีนี้ โดยโรงไฟฟ้าขยะชุมชนนี้จะเป็นการลงทุนของ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ขนาดกำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์

www.mitihoon.com