น้ำมันแพง ดันค่าครองชีพไทยสูงลิ่ว

253

ราคาน้ำมัน West Texas ที่ขยับสูงขึ้นมาตลอด 2-3 สัปดาห์ ขึ้นจาก 67$ เป็น 71.80$ โดยอ้างการคุม Supply ของกลุ่ม OPEC ที่ยังคงเดินหน้าต่อไป ความตึงเครียดในซีเรีย, ซาอุฯ, เยรูซาแลม, รวมทั้งการแซงชั่นเศรษฐกิจต่ออิหร่าน และรัสเซียรอบใหม่

ส่งผลให้มีการขึ้นราคาน้ำมันขายปลีกในไทยหลายครั้ง จนทำให้ดีเซลพุ่งขึ้นจาก 26 บาท เป็น 30.30 บาท และกดดันให้ภาคเอกชนขอขึ้นค่าโดยสารรถทัวร์ รถบรรทุกขนส่ง, รถตู้, รถเมล์, รถสองแถวเอกชน, จ้องจะขอขึ้นค่าโดยสารตามเจ้เกียว ยังส่งผลให้ราคาอาหารอุปโภคบริโภคเริ่มขยับขึ้นมารอบใหม่

น้ำมันที่แพงขึ้น ดันราคาตั๋วเครื่องบินสูงขึ้นด้วย รวมทั้ง โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ต้องให้น้ำมันผลิตสินค้าและบริการต่างๆ ก็ทำท่าจะขยับสูงขึ้นไปด้วย

PTTEP ถูกดันขึ้นมาจาก 130 บาท มาถึง 1148 บาท อย่างรวดเร็ว PTT ก็ขยับขึ้นจาก 55 มาเป็น 57.50 บาท PTTGC ขึ้นมาเป็น 96 – 96.50 GULF ก็วิ่งขึ้นมาถึง 71.50

กลุ่ม PTT ยังมีโอกาสจะวิ่งขึ้นได้อีก หาก WTI วิ่งขึ้นต่อไปจาก 72$ ไปถึง 75$

รัฐบาล พลเอกประยุทธฯ ต้องหาทางช่วยเหลือ ป้องกันไม่ให้ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ไปกดดันให้ราคาค่าขนส่งและสินค้าขยับสูงขึ้นมากไป มิฉะนั้น ประชาชนชนเดือดร้อนหนัก

รัฐบาล คสช. ครบรอบ 4 ปี 22 พ.ค.2561 มีม็อบคนอยากเลือกตั้งออกมาชุมนุม และจะเดินขบวนไปประทวงหน้าทำเนียบรัฐบาล ต้องดูว่าจะมีอะไรรุนแรงหรือไม่? ถ้าไม่มี ก็จะดีต่อตลาดหุ้น แต่ถ้ามีรุนแรงหรือบานปลาย อาจส่งผลลบต่อตลาดเพิ่ม

ฝรั่งยังจ้องขายและโอนเงินกลับอเมริกาต่อไม่หยุด

“พิเชียร อำนาจวรประเสริฐ”