แข็งนักหรอเงินบาท!!

147

ฮัลโหล ฮัลโหล พบกับเจ๊เรย์เช่นเคยนะคะ ช่วงนี้บรรยากาศลงทุนดี๊ดี แถมดัชนีหุ้นไทยยังเขียวสดใส ดูอะไรๆ ก็เป็นใจไปหมดทุกสิ่งอย่าง

แต่ก็น้าาา… เหตุความไม่สงบในบ้านเมืองของเราในเรื่องของการเมือง ตอนนี้ยังต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด  แต่ด้วย ม.44 ยังมีอำนาจสูงสุดอยู่ เจ๊หวังว่าคงยังไม่มีเหตุไม่มีผลเหมือนปีก่อนๆ นะคะ เจ๊อยากให้ทุกคนรักกันค่ะ… ดังนั้น รอดูการเลือกตั้งของไทย ที่โรดแมปเดิมคือ เดือน ก.พ.62  หึหึ…

ส่วนฟากฝั่งนักลงทุนต่างชาติ หลังจากที่รอความชัดเจนจากการเลือกตั้งมาพอสมควร ตอนนี้ได้เทขายแบบไม่หยุดหย่อน จากต้นปีจนถึงตอนนี้ ขายรวม 101,470.51 ล้านบาท แล้วจร้าาา เฮือกกกๆๆ … ยังมีอีกมั้ยเนี่ยยย!!!

มาเข้าเรื่องดีกว่าค่ะ พักนี้ ค่าเงินบาทของเรา ผันผวนในระดับสูง ซึ่งจะอิงไปทางแข็งค่าเสียด้วยซ้ำ เมื่อเทียบกับในอดีต โดยตอนนี้แกว่งๆ บริเวณ 32 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งแน่นอนว่า เจ้าเงินบาทที่แข็งค่า กระทบผู้ประกอบการ หลายเจ้าพอสมควร อย่าง บมจ. ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือ TU ที่มางาน Opportunity Day ที่จัดโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ออกมายอมรับว่า เงินบาทที่แข็งค่า ทำให้ยอดขายช่วงไตรมาส 1/2561 หดตัวไปกว่า 5.5% …. นี่ขนาดบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง TU ยังโดนขนาดนี้ ..แล้วบริษัทระดับกลาง เล็ก ล่ะ .. ซึ่งเจ๊เชื่อว่าโดนกันเกลื่อนแน่นอน งานนี้ก็ต้องสมานแผลกันไปตามระเบียบค่ะ

เกมไตรมาส 2/2561 ในสภาวะบาทแข็ง!! หึหึ บจ.ไทยเราเก่งน้าาา ขอบอก  ตอนนี้ที่เจ๊เห็นกลยุทธ์ที่งัดมาใช้กัน ก็มีเพิ่มราคาสินค้าขึ้น .. เฮดจิ้งในอัตราที่เพิ่มขึ้น และลดสัดส่วนหรือโยกย้ายตลาดในการทำธุรกิจกันไป และต่างๆ นาๆ เพื่อที่จะเอาตัวรอดในสภาวะเยี่ยงนี้ … และแน่นอน ระยะถัดไปเมื่อรับมือได้ ผลประกอบการจะดีดตัวขึ้น บับบบว่า ชัดเจนแจ่มแจ้ง …

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลต่อค่าเงินยังคงมีมากมายในปัจจุบันนี้  เด่นๆ ก็มีการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ของฝั่งประเทศอินทรีย์ขาว และพี่ไทย เป็นต้น ดังนั้น หากใครคิดจะลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวข้องกับค่าเงิน ควรศึกษาและพิจารณาปัจจัยรอบด้านอย่างใกล้ชิดนะคะ  เจ๊เตือนเพราะรักนะคะ จุ๊ฟฟ!!!!

www.mitihoon.com