TOP เล็งสรุปโครงการ CFP ไตรมาส 3/61 หวังดันกำลังการกลั่นแตะ 4 แสนบาร์เรล/วัน

238

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP โดยนายชัชชัย สิริวิชช์ ผู้จัดการแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าค่าการกลั่น (GRM) ในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 5.5-6 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับปีก่อนอยู่ที่ 5.7-5.8 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากราคาน้ำมันดิบดูไบปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งคาดว่าปีนี้จะทรงตัวอยู่ในระดับ 70 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่ 60เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

รวมถึงในอัตราการใช้กำลังกลั่นจะได้ตามเป้าหมายที่ระดับ 112% หรือ ราว 3 แสนบาร์เรล/วัน เนื่องจากในปีนี้บริษัทยังไม่มีแผนหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่น โดยไตรมาส 1/61 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 113% ซึ่งความต้องการใช้น้ำมันภายในประเทศ และ ภูมิภาค เช่น กัมพูชา เมียนมา และ ลาว ยังอยู่ในระดับที่สูง

สำหรับความคืบหน้าของโครงการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ (Clean fuel Project: CFP) ที่มีเป้าหมายจะขยายกำลังการกลั่นน้ำมันเป็นระดับ 4 แสนบาร์เรล/วัน จาก 2.75 แสนบาร์เรล/วัน ปัจจุบันนั้น คาดว่าจะสรุปแผนโครงการดังกล่าวปลายไตรมาส 3/61 ซึ่งคาดว่าโครงการดังกล่าวจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 4 ปี หรือ แล้วเสร็จได้ในปี 65 โดยใช้งบลงทุนราว 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ