PTT เตรียมตั้ง PTTOR China รุกขยายตลาดน้ำมันหล่อลื่น-กาแฟอเมซอนในจีน หวังเพิ่มฐานเติบโตระยะยาว คาดยอดขายน้ำมันหล่อลื่นปีนี้โต 5%

562

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ปตท. หรือ PTT โดยนายบุรณิน รัตนสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจหล่อลื่น เปิดเผยว่า ปตท.เตรียมจัดตั้งบริษัท พีทีทีโออาร์ ไชน่า จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจัดหาน้ำมันหล่อลื่นในจีน โดยอยู่ระหว่างยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ราวเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ ซึ่งตั้งเป้าหมายจะจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นและกาแฟอเมซอน โดยการจำหน่ายอเมซอน มีเงื่อนไขจะต้องเปิดสาขาให้ได้ก่อน 2 แล้วจะสามารถขยายในรูปแบบแฟรนไชส์

โดยจากการศึกษาโอกาสทำธุรกิจในจีน พบว่า จีนเป็นตลาดที่มีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นมากที่สุดในโลก อยู่ที่ประมาณ 8,000-10,000 ล้านลิตรต่อปี เทียบกับไทย มีความต้องการใช้อยู่ที่ 800 ล้านลิตรต่อปี หรือมากกว่าประเทศไทย 10 เท่า ซึ่งปัจจุบัน ปตท.มียอดจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นในจีน อยู่ที่ประมาณ 3-5 ล้านลิตรต่อปี สำหรับการขยายตลาดในประเทศจีน ในอนาคตยังมองถึงการเข้าไปซื้อกิจการ (M&A) หรือร่วมลงทุน (JV) ทั้งโรงงานผลิต หรือบริษัทที่ทำธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น และรูปแบบจ้างผลิต (OEM) ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมในระยะต่อไป

“พีทีทีโออาร์ ไชน่า จะเป็นบริษัทลูกของ บมจ.น้ำมันและการค้าปลีก หรือ PTTOR ซึ่งการจะเข้าไปทำธุรกิจในจีนได้นั้น PTTOR จะต้องรับโอนทรัพย์สินจากบริษัทแม่ คือ PTT ให้แล้วเสร็จก่อน คาดว่าจะเสร็จสิ้นได้ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้”นายบุรณิน ระบุ

นอกจากนี้ เพื่อขยายการเติบโตในต่างประเทศ บริษัทฯ ยังตั้งเป้าจะเจาะตลาดน้ำมันหล่อลื่นในต่างประเทศปีละ 2-3 ประเทศ จากปัจจุบันมีลูกค้าอยู่ 40 ประเทศทั่วโลก โดยจะเน้นเจาะกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากยังมีความต้องการใช้น้ำมันหล่อลื่นจำนวนมาก เช่น กลุ่มประทศแอฟริกา และ อาเซียน

ทั้งนี้ ในปี 2561 ปตท. ตั้งเป้ายอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นอยู่ที่ 180-190 ล้านลิตร หรือเติบโต 5% จากปีก่อน โดยเป็นยอดจำหน่ายในประเทศ 160 ล้านลิตร เพิ่มขึ้น 3-5% จากปีก่อน และส่งออก 28-30 ล้านลิตร เพิ่มขึ้น 15-20% จากปีก่อน

www.mitihoon.com