Crypto currency เงินที่ไร้เงา ตอน สิบอันดับเหรียญยอดนิยม

681

เงินดิจิตอลถึงปัจจุบันนี้ มีจำนวนมาก และแทบจะออกกันเกือบทุกวัน  ในจำนวนนี้มี 85% ที่ไม่ประสบความสำเร็จ เหลือที่ Active และประสบความสำเร็จไม่มากนัก   Cryptocurrency แต่ละประเภทจะมีหน้าที่แตกต่างกันออกไปขึ้นกับชนิดของเหรียญนั้นๆ ว่ามีคุณสมบัติอะไร  หรือออกมาเพื่อวัตถุประสงค์ใด  เมื่อผู้ซื้อเห็นว่าเหรียญดังกล่าวมีศักยภาพก็จะเข้าลงทุน      บทความนี้ จะนำ 10 อันดับเหรียญเด่นที่นักลงทุนต้องรู้จักมาให้ดูกัน

 

Bitcoin ถูกสร้างมาเพื่อตอบรับกับวิกฤติการเงินในปี 2008  เพื่อเป็นวิธีการโอนย้ายความมั่งคั่งและอำนาจจากสถาบันการเงินและรัฐบาลต่างๆ มาให้บุคคลทั่วๆไป Bitcoin พยายามที่จะสร้างอิสรภาพแบบนี้ด้วยการผลิตเงินตราที่ decentralized และอยู่นอกอำนาจกฎหมายของคณะกรรมการบริหารต่างๆทั่วโลก มีโครงการพัฒนาอยู่เป็นประจำ     ถือเป็นเหรียญดิจิตอลที่ได้รับความสนใจที่สุด มีขนาดทุนจดทะเบียน สูงสุด

 

Ripple นั้นเปรียบเหมือนเหรียญฝ่ายตรงข้ามกับ Bitcoin โดยมุ่งหมายที่จะสร้างวิธีแก้ปัญหาสำหรับธนาคารและผู้ให้บริการทางการเงินต่างๆด้วยธุรกรรมที่ราคาถูก มีประสิทธิภาพ และละเอียดถี่ถ้วนผ่านเทคโนโลยี RippleNet มัน centralized และเคยได้ถูกทำเป็นเหรียญจริงๆซึ่ งถูกแจกจ่ายภายในบริษัทของ Ripple อีกด้วย Ripple มีหุ้นส่วนถึง 100 กว่ารายในเครือข่าย รวมไปด้วย American Express

 

Ethereum เป็นเหรียญที่ประสบความสำเร็จสูง   เพราะได้สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อ การต่อยอดจากระบบ blockchain ของมันต่อไป เทคโนโลยี Ethereum มักจะถูกใช้ด้านการสร้าง token มากที่สุด นักพัฒนาสามารถสร้าง token ที่สามารถโอนได้ ตอนนี้มีกว่าร้อยโครงการแล้วที่ทำงานด้วย Ethereum token ซึ่งถูกแจกจ่ายผ่าน ICOs ควบคุมโดยเครือข่าย ETH ผ่าน smart contract ซึ่งจะถูกแลกเปลี่ยนและทำการธุรกรรมบน Ethereum blockchain

 

Cardano ได้รับฉายาเป็น cryptocurrency รุ่นที่สาม มุ่งหมายที่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อนักพัฒนา โดยพวกเขาประกาศว่า “คุณไม่จำเป็นที่จะต้องมีความรู้ด้านเทคนิคเรื่อง blockchain มากแบบถึงขั้นเจาะลึก คุณก็สามารถพัฒนาต่อยอดเหรียญของเราได้แล้ว

 

IOTA แตกต่างตรงที่ไม่ได้ทำงานบน blockchain แต่บัญชีแยกประเภทของมันทำงานผ่านเครือข่ายนามว่า Tangle    เป้าหมายของ IOTA คือการทำงานเป็นระบบสื่อสารระหว่างหน่วยงานต่างๆในสภาพแวดล้อม Internet of Things (IoT) ภาพรวมก็คือสำหรับในอนาคต IOTA จะกลายเป็นวิธีในการที่อุปกรณ์สมาร์ท (smart devices) ต่างๆสามารถมีปฏิกิริยาระหว่างกันและกันได้    จุดที่น่าดึงดูดสุดเกี่ยวกับ IOTA คือมันไร้ซึ่งค่าดำเนินการใดๆทั้งนั้น

เนื้อหาในวันนี้ ขอจบใน 5 เหรียญแรกที่น่าสนใจ  โปรดติดตามเหรียญที่ 6 ถึง 10 ชนิดในบทความครั้งถัดไป

ที่มา  :   https://siamblockchain.com/2018/01/11/here-is-what-each-of-the-top-10-cryptocurrencies-does/

www.mitihoon.com