PTT เตรียมงบ 50 ล้านดอลลาร์ฯลงทุน VC เน้นธุรกิจสตาร์ทอัพต่อยอดเทคโนโลยีใหม่

242

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. หรือ PTT โดยนายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและดิจิตอล กล่าวว่า ปตท.เตรียมงบเพื่อลงทุนในกองทุนรูปแบบการร่วมลงทุน (Venture Capital) ในปีนี้จำนวน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีเป้าหมายการลงทุนอย่างน้อย 2 กองทุน เน้นในกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพ ซึ่งจะทำได้รวดเร็วและมีโอกาารต่อยอดเทคโนโลยีได้ นอกจากนี้คณะกรรมการปตท.ยังได้อนุมัติให้ลงทุนในกองทุนอื่นนอกเหนือจากที่เกี่ยวข้องด้านพลังงาน ทำให้ปตท.ให้ความสนใจที่จะลงทุนในกองทุนพวก Internet of Things (IoT) ,ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) , ดิจิทัล เป็นต้น

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน ปตท.ได้ลงทุนรวม 4 กองทุนซึ่งอยู่ในรูปแบบ Corporate Venture Capital (CVC) คิดเป็นมูลค่าลงทุนเกือบ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งได้เข้าลงทุนทั้งหมดในปีที่ผ่านมา คิดเป็นเงินลงทุนราว 8-10 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อกองทุน ซึ่งการลงทุนดังกล่าวนอกเหนือจะได้รับตอบแทนจากการลงทุนแล้ว ก็ยังมีโอกาสต่อยอดเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ในอนาคตด้วย

อย่างไรก็ตามในจำนวน 4 กองทุนนั้นปตท.ได้รับทราบว่ามีอยู่ 1 กองทุนที่ปตท.ได้เข้าไปลงทุน แล้วกองทุนดังกล่าวเข้าไปถือหุ้นทางอ้อมในบริษัท จีแอลที กรีน (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) ในไทย นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ได้กลับมาลงทุนปลายทางซึ่งเป็นสตาร์ทอัพในประเทศไทย ทำให้มีโอกาสที่จะหารือเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลและมีโอกาสลงทุนใหม่ๆตั้งแต่ต้นทางได้

www.mitihoon.com