BEM ปรับค่าโดยสาร MRT อีก 1 บาท ก.ค.นี้ อวดไตรมาส 2 บุ๊กกำไรพิเศษ 300 ลบ. ขายหุ้นไซยะบุรี

299

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม กล่าวว่า เตรียมปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT) 1 บาท ตั้งแต่วันที่ 3 เดือน ก.ค. 2561 โดยมีอัตราค่าโดยสารเต็มราคาเริ่มต้นที่ 16 บาท สูงสุด 42 บาท โดยจะปรับขึ้นจำนวนสถานีที่เดินทางที่ 5, 8 และ 11 นับจากสถานีต้นทาง

“การปรับขึ้นค่าโดยสารนั้น จะปรับขึ้นหากมีการใช้บริการถึง 3 สถานีของการใช้บริการของประชาชนจะเก็บค่าโดยสาร 1 บาทต่อเมื่อเดินทางจากสถานีที่ 1-5 แต่หากเดินทางตั้งแต่สถานีที่ 1-4 จะไม่เก็บค่าโดยสาร” แหล่งข่าวกล่าว

ขณะที่จำนวนผู้โดยสารตามปกติคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 4-5% หลังจากที่ได้เปิดให้เชื่อมต่อ 1 สถานีระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อ ซึ่งส่งผลให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินวิ่งได้ในระยะทางที่ไกลขึ้นเมื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่เกิดความสะดวกสบายต่อการเดินทางของประชาชน หนุนการใช้บริการที่เพิ่มขึ้น

ส่วนทิศทางผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2 ตามปกติแล้วในช่วงไตรมาสนี้จะเป็นไตรมาสที่มีจำนวนผู้โดยสารมาใช้บริการน้อยสุดเนื่องมีวันหยุดจำนวนมากส่งผลต่อผลประกอบการ แต่ไตรมาส2 ปีนี้จะบันทึกกำไรพิเศษ จากการขายหุ้นโรงไฟฟ้าไซยะบุรี ในสปป.ลาวให้กับ บมจ.ซีเค พาวเวอร์ หรือ CKP จำนวน 300 ล้านบาทก่อนหักภาษี หรือถ้าหักภาษีแล้วจะเหลือ 240 ล้านบาท

ขณะที่ภาพรวมทั้งปี 2561 ยังคงตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจให้บริการเดินรถไฟฟ้าจะเติบโตที่ 5-7% ส่วนธุรกิจให้บริการทางด่วนจะเติบโตที่ระดับ 3-4% นอกจากนี้แล้วความชัดเจนของโครงการลงทุนมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง เป็นอีกไฮไลท์สำคัญในปีนี้ที่นักลงทุนต้องติดตาม โดย BEM เตรียมเข้าร่วมประมูลงานระบบและบำรุงรักษา (O&M) ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอเงื่อนไขการประมูล (TOR)

www.mitihoon.com